Nga thử thất bại tên lửa hành trình hạt nhân, lộ kế hoạch giải cứu?

Nhiều khả năng Nga thực sự đã thất bại trong vụ thử siêu tên lửa hành trình tương lai Burevestnik như tình báo Mỹ loan tin và hiện nay đang hối hả tìm kiếm, trục vớt nó để tránh rơi vào tay Mỹ
Nga được cho là thử tên lửa hành trình hạt nhân thất bại
Nga được cho là thử tên lửa hành trình hạt nhân thất bại

Tên lửa hành trình lắp động cơ hạt nhân tuyệt mật Burevestnik của Nga mà khả năng đã bị chìm xuống biển Barents có thể đã được tìm thấy và khảo sát bằng một trạm nghiên cứu nguyên tử nước sâu (AGS) của Hạm đội Phương Bắc, chuyên gia quân sự Dmitri Kornev nhận định.

“AGS có thể tự mình hoặc với sự trợ giúp của tàu ngầm nguyên tử chở nó đi đến khu vực cần thiết, phát hiện vật thể bị chìm, khảo sát nó và hoặc là thực hiện chiến dịch chuẩn bị trục vớt, hoặc là thậm chí tự tiến hành trục vớt. Theo các thông tin công bố ở các nguồn khác nhau thì AGS đã nhiều lần tham gia các công việc trên các tàu ngầm và vật thể bị chìm, và thực hiện những nhiệm vụ đó không đòi hỏi nhiều tháng chuẩn bị”, ông Kornev nêu ý kiến.

Theo ông Kornev, “ngoài các AGS, trong kho trang bị của hạm đội còn có các tàu mang các phương tiện lặn tìm kiếm không người lái và có người lái có độ sâu lặn lớn hơn độ sâu tối đa của biển Barents”. Trong đó có tàu cứu hộ Igor Belousov lớp Projekt 21300 với thiết bị cứu hộ nước sâu Bester hay các tàu đặc chủng Seliger và Yantar được tyrang bị các phương tiện lặn tìm kiếm không người lái.

Máy bay quan sát đặc chủng Il-976 SKIP của Tổng công ty Năng lượng nguyên tử Nga Rosatom cũng có thể tham gia chiến dịch tìm kiếm quả tên lửa hành trình bị chìm.

Ông Kornev kết luận rằng, chiến dịch trục vớt quả tên lửa hành trình lắp động cơ hạt nhân với các điều kiện kỹ thuật hiện nay sẽ không mất nhiều thời gian.

Tháng 8/2018, kênh truyền hình Mỹ CNBC, dẫn các nguồn tin nắm được báo cáo của tình báo Mỹ đã đưa tin về chiến dịch do Nga đang chuẩn bị nhằm trục vớt từ đáy biển Barents tên lửa hành trình lắp động cơ hạt nhân Burevestnik bị chìm vào tháng 11/2017 sau vụ thử thất bại.

Tên lửa Burevestnik được Tổng thống Nga Putin tiết lộ lần đầu vào tháng 3/2018 với lời giới thiệu là “tên lửa hành trình tàng hình, bay thấp, mang phần chiến đấu hạt nhân, với tầm bắn hầu như không hạn chế, quỹ đạo bay không thể dự đoán và khả năng bay vòng tránh các tuyến đánh chặn”.

Nguồn: Vietnnamdefence, Iz, Lenta