Nga thử nghiệm UAV tấn công loại nhỏ từ kinh nghiệm chiến trường Syria

VietTimes -- Ngày 11.03.2019, TASS dẫn nguồn tin từ Tổ hợp công nghiệp Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đang thử nghiệm máy bay không người lái đánh chặn loại nhỏ "Carnivora". Cuộc thử nghiệm bao gồm các nội dung sử dụng vũ khí tấn công các mục tiêu và đánh chặn drone kẻ thù theo kinh nghiệm có được từ chiến trường Syria.
Quân đội Nga thử nghiệm máy bay không người lái loại nhỏ "Carnivora". Ảnh: TASS.
Quân đội Nga thử nghiệm máy bay không người lái loại nhỏ "Carnivora". Ảnh: TASS.

Đại diện của Tổ hợp công nghiệp Quốc phòng Nga giải thích: "Trong các cuộc thử nghiệm máy bay không người lái 'Carnivora' đang được tiến hành, trắc thủ điều khiển UAV thực hiện sử dụng trang thiết bị chiến đấu, bao gồm các loại đạn dược tấn công mục tiêu, lưới để đánh chặn các máy bay không người lái khác". 

TASS cho biết, trong phiên bản đánh chặn của UAV "Carnivora", có trang bị các loại lựu đạn nổ phá mảnh uy lực lớn và bom chống tăng loại nhỏ.

Nguồn tin nói thêm "sau khi hoàn thành những thử nghiệm cấp nhà máy, drone tấn công Carnivora sẽ được lên kế hoạch thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế". Ông không nêu rõ phương thức thử nghiệm trong chiến đấu thực tế. Nhưng có thể "Carnivora" sẽ được thử nghiệm trên chiến trường Syria do tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện bay hoàn toàn phù hợp với mục đích chống khủng bố và chiến tranh du kích. TASS không nêu rõ thông tin chi tiết của người cung cấp thông tin.

Máy bay không người lái loại nhỏ "Carnivora" [nghĩa là: thú ăn thịt] do công ty nghiên cứu và chế tạo Micran phát triển. UAV này được thiết kế với mục đích đánh chặn các máy bay không người lái khác bằng cách sử dụng đạn lưới (lưới bắt một thiết bị bay khác và hạ xuống đất bằng dù), thực hiện các nhiệm vụ trinh sát ngày đêm, tiêu diệt các mục tiêu mặt đất. "Carnivora" có thể được phóng lên từ các địa bàn thông thường không cần công tác chuẩn bị, có khả năng bay liên tục trong 10 - 15 giờ.

Máy bay có sải cánh 5m, trọng lượng cất cánh tối đa là 40kg, tốc độ bay đến 150km/h. Thiết bị này có thể hoạt động trong điều kiện tác chiến điện tử rất mạnh, không có tín hiệu dẫn đường vệ tinh, khoang chứa vũ khí tương đối lớn (35 lít - 0,35m3). Cánh chính có thể trượt dọc thân để căn chỉnh tải trọng đáp ứng sự cân bằng khí động học. UAV "Carnivore" có thể thực hiện các nhiệm vụ độc lập do có thể được trang bị trí tuệ nhân tạo.

Nga thử nghiệm máy bay không người lái đánh chặn loại nhỏ "Carnivora". Video: ANNA News.