Nga thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa mới, vươn tới quỹ đạo tầm gần Trái đất

VietTimes -- Theo Bộ quốc phòng Nga, lực lượng phòng thủ tên lửa đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa mới, diễn ra trên thao trường Sary - Shagan thuộc Kazakhstani, tên lửa phòng không tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác theo yêu cầu. Tên lửa đánh chặn mới có khả năng chịu quá tải đến 200g.
Lực lượng phòng thủ tên lửa đạn đạo thử nghiệm tên lửa mới. Ảnh Russian Gazeta
Lực lượng phòng thủ tên lửa đạn đạo thử nghiệm tên lửa mới. Ảnh Russian Gazeta

Chỉ huy trưởng đơn vị phòng thủ tên lửa thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ VKS Nga, đại tá Sergei Grabchuk cho biết, lực lương phòng thủ tên lửa đã thử nghiệm thành công trên thao trường Sary-Shagan thuộc Kazakhstan hệ thống phòng thủ tên lửa. Tên lửa là minh chứng chính xác tất cả những thông số kỹ chiến thuật. Mục tiêu bị tấn công tiêu diệt với độ chính xác nhất định.

Nhiệm vụ chủ yếu của các đơn vị phòng thủ tên lửa thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga là bảo vệ không phận và vũ trụ Nga, đánh chặn mọi khả năng bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo chiến lược và các loại vũ khí chiến lược khác.

Tên lửa mới được phát triển được dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa Moscow, ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và kiểm soát không gian vũ trụ, chống lại các nguy cơ phát triển vũ khí không gian của kẻ thù tiềm năng.

Những gì liên quan đến hệ thống tên lửa đánh chặn được giữ bí mật tuyệt đối, không có bất cứ thông tin nào về tên lửa đánh chặn. Chỉ huy của các đơn vị phòng thủ tên lửa, đại tá Sergei Grabchuk, chỉ cho biết, tên lửa đánh chặn mới vượt qua hàng loạt thử nghiệm thành công, "khẳng định chắc chắn những tính năng kỹ chiến thuật hiện đại."

Sĩ quan chỉ huy không nêu chủng loại của tên lửa, những thông số kỹ thuật, nhưng có thể nhận thấy, tên lửa đánh chặn được thử nghiệm trên thao trường thuộc Kazakhstan lần thứ 7 trong năm là phiên bản nâng cấp mã hiệu PRS -1М. Những thử nghiệm thiết kế - bay (khoảng 10 lần liên tiếp) đều thành công và tên lửa được đề xuất đưa vào biên chế trong lực lượng Không quân Vũ trụ.

Tên lửa đánh chặn thế hệ mới, theo những thông tin gần đây nhất cho biết, sẽ được đưa vào biên chế thay thế cho tên lửa đánh chặn thuộc hệ thông phòng thủ tên lửa А-135 bảo vệ không phận Moscow.

Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko, trong cuộc phỏng vấn với Rusian Gazeta nhận xét về tên lửa thử nghiệm như sau: “Thực tế, đây là tên lửa đánh chặn hoàn toàn mới, được sản xuất bởi tập đoàn chế tạo tên lửa phòng không (VKO) Almaz-Antey. Tên lửa có tốc độ cao, khả năng cơ động và chịu tải rất lớn, có độ chính xác. Nhờ đó tên lửa có thể bảo vệ an toàn thủ đô Nga trước các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo tiềm năng của đối phương".

Tên lửa đánh chặn thử nghiệm, dưới mã hiệu 53Т6М (định danh NATO là Gazelle) được lắp đặt động cơ phản lực hoàn toàn mới, hệ thống trang thiết bị điện tử hiện đại. Động cơ phản lực cho phép tên lửa bay với tốc độ lớn và đạt được tốc độ rất cao. Hệ thống điện tử kỹ thuật số hiện đại trên đầu đạn cho phép đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao.

Tên lửa có thể đạt tốc độ đến 5,5 km/s, có khả năng chịu tải đến 200 g, cho thấy khả năng cơ động rất cao của tên lửa và độ tin cậy cao của hệ thống các bộ phận tên lửa.

Năm 2017, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang, cựu tư lệnh trưởng Lực lượng Không quân vũ trụ Nga, nghị sĩ Viktor Bondarev cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa mới đáp ứng những thách thức chiến tranh hạt nhân hiện đại. "Những tính năng kỹ chiến thuật cơ bản của loại tên lửa trước đây - độ chính xác, tốc độ, phạm vi tiêu diệt mục tiêu được nâng cấp và mở rộng. Ngoài ra, hệ thống tên lửa phòng thủ mới hoàn toàn tự động, có thể được khởi động mà không cần sự can thiệp của con người. Điều đó có nghĩa là đây là một hệ thống trang bị Trí tuệ Nhân tạo, tự động phát hiện nguy cơ kích hoạt chế độ đánh chăn để tiêu diệt mục tiêu, "- thượng nghị sĩ cho biết.

Theo những thông tin ban đầu, tên lửa có thể đánh chặn các đầu đạn hạt nhân liên lục địa trên tầm xa đến 100 km và tiêu diệt mục tiêu trên độ cao từ 5 km đến 50 km. Có nghĩa là tên lửa đánh chặn có thể vươn tới độ cao quỹ đạo gần trái đất, và đây không phải là độ cao cuối cùng.

Lực lượng phòng thủ tên lửa Nga thử nghiệm tên lửa đánh chặn mới trên thao trường Sary - Shagan thuộc Kazakhstani. Video Bộ quốc phòng Nga