Nga thử nghiệm máy bay không người lái tấn công Orion ở Syria

VietTimes -- Ngày 06.04.2019, tờ Moskskij Komsomolet Nga, dựa trên 1 video của truyền thông ủng hộ “phe đối lập” khẳng định: lần đầu tiên, Lực lượng không quân vũ trụ viễn chinh Nga ở Syria đã sử dụng biến thể máy bay vũ trang không người lái (UAV) tiên tiến Orion tấn công một trận địa của khủng bố ở Syria.
Máu bay không người lái UAV Orion của Nga.
Máu bay không người lái UAV Orion của Nga.

Ngày 04.04.2019, trang STEP News công bố video ghi lại cảnh một chiếc UAV Orion vũ trang tiến hành cuộc không kích vào trận địa của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh Al-Qaeda tại Syria) ở thị trấn Zaka trên vùng nông thôn phía bắc Hama.

Trang Moskovskij Komsomolet dẫn lời các chuyên gia cho biết, có thể Nga đã đưa UAV Orion tới Syria để thực hiện các hoạt động tác chiến thực tế sau khi hoàn thành các bài thử nghiệm kiểm tra bay đạt kết quả tốt.

Orion là một trong những UAV lớn nhất do Nga sản xuất, có sải cánh dài 16m, thân dài 8m. UAV có thể bay cao tới 7,5km trong 24 giờ liên tục, phạm vi chiến đấu lên đến 300km.

Nguyên mẫu UAV được thiết kế để tiến hành các nhiệm vụ trinh sát và tình báo thông tin viễn thông (SIGINT). Nhưng từ năm 2018, UAV được trang bị các loại vũ khí có độ chính xác cao, có khả năng tấn công mục tiêu.

Phát triển và thử nghiệm thành công máy bay không người lái chiến đấu Orion, Nga chính thức gia nhập câu lạc bộ các quốc gia (Mỹ, Israel, Trung Quốc và Iran) có khả năng phát triển các UAV tấn công có xuất xứ nội địa.

Máy bay không người lái Nga Orion tấn công các mục tiêu khủng bố HTS ở Idlib, Hama. Video: Step News.