Nga thử "mắt thần trên không" mới, tích cực dùng UAV tấn công

Các phi cơ không người lái sẽ tích cực được khai thác không chỉ trong do thám mà cả tấn công, tướng Mikhail Matveevsky, chỉ huy Binh chủng Tên lửa và pháo Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Máy bay không người lái của Nga
Máy bay không người lái của Nga
Tướng Mikhail Matveevsky cho biết trong thời gian tới, nước này sẽ tích cực sử dụng các loại máy bay không người lái (UAV) cho mục đích tấn công, thay vì chỉ do thám đơn thuần.

Ông Matveevsky nêu rõ: "Chúng tôi đang tích cực sử dụng UAV trong công tác huấn luyện chiến đấu, tiến hành những sự thay đổi trong tài liệu vận hành và tổ chức nhiều khóa đào tạo cho các quân nhân. Nga đã soạn thảo các tài liệu bổ sung thích hợp liên quan đến việc sử dụng UAV cho nhiều loại nhiệm vụ tấn công khác nhau."

Theo ông Matveevsky, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga lâu nay vẫn sử dụng UAV cho các nhiệm vụ do thám song UAV có nhiều tiềm năng khai thác và có thể được sử dụng một cách hữu hiệu trong các nhiệm vụ tấn công.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết quân đội nước này sẽ sớm tiếp nhận thêm nhiều máy bay chiến đấu không người lái.
Trong khi đó ngày 18/11, chiếc máy bay thế hệ mới A-100 được trang bị hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) của Nga đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Tass dẫn thông báo của Công ty Vega Radio, đơn vị thiết kế liên kết với Tập đoàn Rostec, cho biết trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, các chuyên gia đã kiểm tra hệ thống khí động học, hệ thống điện tử của máy bay và các yếu tố của tổ hợp kỹ thuật vô tuyến điện.

Chiếc A-100 được trang bị hệ thống ăngten và thiết bị phát sóng hiện đại cho phép mở rộng trường radar theo hướng được định sẵn. Ngoài ra, loại máy bay này có thể tham gia điều hành các máy bay chiến đấu và ném bom tấn công các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển.

Máy bay A-100, được phát triển dựa trên nền tảng máy bay vận tải Il-76MD-90A, dự kiến sẽ thay thế những chiếc AWACS A-50 hiện đang được Không quân Nga sử dụng.