Nga tăng cường tái vũ trang cho Kyrgyzstan để chống IS

Nga đang tăng cường việc tái vũ trang cho lực lượng quân sự Kyrgyzstan để giúp nước này chống lại các mối đe dọa đến từ tổ chức khủng bố IS tại Trung Á, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ngày 23.12
Nga gia tăng sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực Trung Á
Nga gia tăng sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực Trung Á

Ông Shoigu nói tình hình an ninh tại Afghanistan đang xấu đi khi Taliban có dấu hiệu vùng dậy và IS đã bắt đầu manh nha hoạt động, vì vậy Nga cần phải tăng cường bảo vệ khu vực Trung Á trước mối đe dọa đến từ IS.

Nga hiện giữ một căn cứ không quân tại Kant gần thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Trước đó, Nga đã lần lượt ký hiệp định gia hạn các căn cứ của mình tại Tajikistan và Kyrgyzstan đến năm 2042 và 2032, đồng thời viện trợ quân sự cho 2 nước này. Moscow cũng cho biết sẽ tăng cường quân số ở Tajikistan từ 5.900 lên 9.000 người vào năm 2020, đồng thời dự định thay mới toàn bộ máy bay tại căn cứ không quân ở Kyrgyzstan vào năm 2016.

Lý giải cho động thái của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu bật mối đe dọa mà cả Nga và khu vực này đang đối mặt từ Afghanistan và những nơi khác.

“Ước tính có 5.000-7.000 chiến binh từ Nga và các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập - CIS đang chiến đấu cho IS. Dĩ nhiên chúng ta không thể cho phép họ sử dụng kinh nghiệm thu thập được từ Syria tại quê nhà”, ông Putin cảnh báo tại hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập, đồng thời kêu gọi các nước thành viên cần cảnh giác với hành động trả đũa của bọn khủng bố và cùng hợp tác bảo vệ đường biên giới.

Thiên Hà - Theo Reuters, Một thế giới