Nga tăng cường biên chế quân đội sử dụng khí tài tác chiến điện tử siêu mạnh

VietTimes -- Tư lệnh trưởng lực lượng tác chiến điện tử quân khu Trung tâm, thiếu tướng Sergei Portnykh cho biết: năm 2019 các đơn vị EW được trang bị hệ thống “Pole-21”, các modul gây nhiễu hiện đại sẽ vô hiệu hóa máy bay không người lái, làm mất độ chính xác của tên lửa hành trình và bom dẫn đường.
Một modul hệ thống tác chiến điện tử Pole-21.
Một modul hệ thống tác chiến điện tử Pole-21.

Theo mô tả của thiếu tướng Portnykh, hệ thống “Pole-21” được thiết kế để ngăn chặn các tín hiệu từ những hệ thống định vị vệ tinh GPS, Galileo và Beidou (Bắc Đẩu), không cho phép tiếp cận đầu thu của các UAV và đầu đạn có độ chính xác cao. Đây là hệ thông nhằm bảo vệ các mục tiêu nhà nước, quân sự và kinh tế quan trọng, chống lại các đòn tấn công có độ chính xác cao của đối phương từ trên không.

Bộ khí tài tác chiến điện tử thông minh này cho phép đặt hàng trăm trạm gây nhiễu thành viên, có từ 1-3 modul. Khu vực chế áp tín hiệu vệ tinh có thể rộng đến 150km2. Ngoài ra, bằng phương pháp điều khiển từ xa, các modul không phải bảo trì bảo dưỡng có thể lắp đặt trên các cột tháp điện thoại di động cao đến 60m. Hệ thống hoạt động trong tất cả các điều kiện thời tiết và môi trường, nhiệt độ từ -40o đến +50o.  

Tướng Portnykh cũng cho biết, tại Quân khu trung tâm, lực lượng tác chiến điện tử còn được biên chế các tổ hợp gây nhiễu Krasukha, Murmansk, Borisoglebsk-2, cũng như các công cụ mới Silok để chiến đấu với máy bay không người lái. Cấp độ trang bị khí tài tác chiến điện tử vượt quá 60% theo biên chế.

Trong biên chế trang bị tác chiến điện tử của quân khu Trung tâm còn có tổ hợp EW "Krasukha". Tổ hợp EW đặc biệt này có thể bao phủ một vùng tác chiến rộng vài trăm km2 bằng một mái vòm mà sóng điện tử không thể xuyên qua. Và cũng để làm nhòe và gây nhiễu nặng nề radar tầm xa của AWACS, thậm chí cả các vệ tinh không gian, được sử dụng để dẫn đường tên lửa tấn công mục tiêu.

Khi bị hệ thống "Krasukha" tấn công, các hệ thống AWACS ngừng xác nhận được các đối tượng địch ta, những máy bay và tên lửa nào cần được kiểm soát và điều khiển.

Hơn thế nữa, trong điều kiện khẩn cấp, tổ hợp có thể phát xung điện từ định hướng tần số cao, tạo thành tia điện từ đốt cháy các hệ thống điện tử của máy bay, tên lửa và các vệ tinh trên quỹ đạo gần trái đất của kẻ thù. Khả năng này chỉ được sử dụng trong tình huống phải triệt tiêu nhanh kẻ thù.   

Ngoài ra, "Krasnuha" có thể tạo ra những mục tiêu ảo không thể nhận dạng. Bộ não điện tử của các hệ thống vũ khí tiến công của địch thủ không thể xác định được đây là mục tiêu hay là phương tiện đồng minh, không thể ra lệnh tiêu diệt hoặc phóng vũ khí có độ chính xác cao vào không trung. Các chuyên gia tác chiến điện từ cho biết, trong những điều kiện nhiễu loạn và mục tiêu giả thật, địch ta lẫn lộn, các phương tiện tiến công có độ chính xác cao hoàn toàn có thể bắn nhầm vào mục tiêu bên mình.