Nga sử dụng máy bay trinh sát hiện đại do thám khủng bố

Theo The National Interest một thành phần quan trọng trong chiến dịch chớp nhoáng không kích “nhà nước Hồi giáo” là các loại phương tiện do thám - hệ thống trinh sát điện tử. Máy bay, UAV và các phương tiện khác làm nhiệm vụ phát hiện, chỉ thị mục tiêu.
Máy bay trinh sát IL - 20
Máy bay trinh sát IL - 20

Hãng tin cho biết, thu thập thông tin trinh sát về các mục tiêu tiềm năng cho những đòn tấn công bom – tên lửa bắt đầu ít nhất là đồng thời cùng với không kích: “Theo những cuộc trao đổi thu được, trong trại của khủng bố có nhiều chiến binh nước ngoài” – Bộ quốc phòng Nga hôm 05.10 đã công bố trong đoạn video ghi lại cuộc không kích của máy bay Su – 25 vào trại dã chiến của lực lượng khủng bố ở Chair-Avayd.

  Máy bay trinh sát tình báo điện tử IL-20

 Một video clip khác -  quay lại cảnh chiếc máy bay ném bom Su – 24 tiêu diệt các xe thiết giáp của IS cùng với lời thuyết minh: “theo những hình ảnh thu được từ video cho thấy một nhóm xe thiết giáp bị phá hủy, kết quả này đã được khẳng định bằng dữ liệu thu được từ các cuộc điện đàm của các chiến binh IS và những thông tin từ các nguồn khác của trinh sát đơn vị binh chủng hợp thành”.

Mặc dù Moscow không nêu ra phương tiện mang các trang thiết bị trinh sát điện tử, các chuyên gia National Interest cho rằng, các cuộc điện đàm của khủng bố và các nguồn thông tin khác đang bị máy bay trinh sát điện tử IL – 20 theo dõi và thu thập.

"Ngoài 28 chiếc máy bay chiến đấu  qua Iran và có mặt ở sân bay quốc tế Basilio al-Assad, được chuyên chở bằng máy bay vận tải IL – 76, không quân Nga còn đưa đến Syria ít nhất là một máy bay trinh sát điện tử IL – 20. Mặc dù vệ tinh do thám không phát hiện thấy sự tồn tại của nó trên sân bay gần với Latakia, nhưng theo nguồn tin của National Interest, "máy bay trinh sát tình báo IL – 20 đã có mặt ở Syria để yểm trợ lực lượng không quân”. Hãng tin trích dẫn nhận xét của phóng viên quân sự độc lập David Sensiotti.

Ил-20 (theo định danh NATO: Coot ) – máy bay 4 động cơ cánh quạt, được biên chế tất cả các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động trinh sát điện tử: radar anten mảng pha, đài radars quan sát bên sườn máy bay, thiết bị scaner hồng ngoại cùng với các thiết bị quan sát quang - điện tử. Máy bay trinh sát IL – 20 tương tự như máy bay trinh sát điện tử Mỹ RC-135, trong biên chế vũ khí trang bị của quân đội Nga có 20 chiếc máy bay cùng loại.

Nhưng các phương tiện trinh sát của Nga không chỉ có IL – 20, theo cổng thông tin điện tử của Damascus Syrian Arab News Agency, trang National Interests cũng thông báo, một chiến hạm tác chiến điện tử của hạm đội Bantichs mang tên "Vasily Tatishchev" đang tiếp cận bờ biển Syria.

 Tàu thuộc dự án 864 " "Meridian" (theo định danh NATO là Vishnya) có yêu cầu nhiệm vụ thu thập các cuộc đàm thoại vô tuyên của các chiến binh khi họ trao đổi thông tin và thu thập, lưu trữ thông tin chủng loại khác.

Theo hãng tin National Interests ở Kaliningrad, những chiếc tàu trinh sát tình báo của hạm đội Baltich có khá nhiều, thu thập thông tin thông qua các cuộc đàm thoại cũng là việc bình thường. Trong thời gian cuộc chiến Nam Tu, máy bay trinh sát đã theo dõi cuộc chiến với hiệu quả rất cao.

Dù sao chăng nữa, trong tương lại gần các hệ thống trinh sát điện tử, chắc chắn sẽ hoạt động rất tích cực, tác giả bài báo Joseph Tveritik kết luận.