Nga sẽ khiến Mỹ "xơi trái đắng" nếu giao vũ khí cho Ukraine

VietTimes -- Cách đây ba năm, Mỹ đã từng đề nghị trang bị vũ khí sát thương cho Ukraine trước những phản ứng của Nga, nhưng rồi đề xuất này cũng không được triển khai. Tuy nhiên trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Mỹ như hiện nay thì Bộ Quốc phòng Mỹ đã quan tâm trở lại với đề xuất trên.
Tên lửa chống tăng có điều khiển FGM-148 Javelin do Mỹ sản xuất
Tên lửa chống tăng có điều khiển FGM-148 Javelin do Mỹ sản xuất

Theo The Wall Street Journal, các tham mưu trưởng dưới sự ủng hộ của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Đại diện đặc biệt của Mỹ tại cuộc đàm phán Ukraine Kurt Volker, đã đưa ra đề xuất chuyển giao tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không cho quân đội Ukraine.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa được thông báo về đề xuất này, nhưng cuộc đàm phán về việc trang bị vũ khí cho Ukraine đã thu hút được sự chú ý của Mátxcơva, đặc biệt khi có dự đoán cho rằng Mỹ có thể cung cấp cả tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine.

Kỳ vọng thiết lập lại quan hệ Nga- Mỹ dưới thời ông Trump đã trở nên khó khăn hơn khi mới đây Thượng viện Mỹ đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Mới đây, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời các phóng viên rằng quan điểm của Nga về vấn đề này rất rõ ràng: "Bất kỳ quốc gia nào đó giả vờ đóng vai trò trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine phải tránh mọi hành động kích động căng thẳng mới trong một khu vực vốn đã hết sức rắc rối".

Chiến sự vẫn diễn ra hầu như hàng ngày ở khu vực Donbass
Chiến sự vẫn diễn ra hầu như thường xuyên ở khu vực Donbass

Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, nơi Mátxcơva bị phương Tây buộc ủng hộ lực lượng ly khai ở vùng Donbas giáp với Nga, đã không có diễn biến tốt đẹp nào trong suốt hai năm qua. Không bên nào giành được chiến thắng quyết định, và hiệp định ngừng bắn năm 2015 được gọi là thỏa thuận Minsk II đã không đạt được kết quả cuối cùng. Và cuộc xung đột ở Donetsk và Luhansk vẫn tiếp diễn.

Nhà phân tích quốc phòng Nga, ông Vasily Kashin, đã trả lời Defense News rằng vũ khí của Mỹ, kể cả tên lửa Javelin cũng khó có thể thay đổi được cuộc chiến hiện nay. Vũ khí chính được sử dụng ở Donbass không phải là xe tăng hay tên lửa chống tăng mà là những hệ thống pháo binh cũ. Do đó lời đề nghị chỉ là để báo hiệu cho Nga rằng Mỹ đang giương ăng-ten ở Ukraine, ông Kashin khẳng định.

Lính Ukraine được cố vấn Mỹ huấn luyện quân sự
Lính Ukraine được cố vấn Mỹ huấn luyện quân sự

"Cần phải hiểu rằng sẽ phải có những phí tổn nhất định, và tổn thất sẽ không chỉ giới hạn trên chiến trường Ukraine", ông Kashin nhận định. Ví dụ như có rất nhiều hệ thống vũ khí mà chúng tôi (Nga) có thể bán cho Iran mà không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Và mọi hành vi nâng cấp khả năng quân sự ở Ukraine sẽ gặp phải sự nâng cấp mạnh hơn từ phía quân ly khai".

Andrei Frolov, một chuyên gia tại Trung tâm Phân tích các Chiến lược và Công nghệ tại Mátxcơva, cũng cho rằng Điện Kremlin sẽ đáp trả với vũ khí hạng nặng hơn chuyển giao cho lực lượng dân quân ở Donbass. “Theo tôi, Javelin là vũ khí mang tính phòng thủ cao hơn mọi loại tên lửa khác. Dù tôi không cho rằng tên lửa này cực kỳ nguy hiểm, nhưng nó sẽ được coi là động thái mang tính khiêu khích".

Mátxcơva sẽ phải chờ xem Washington thực hiện lời đề xuất này như thế nào trước khi đưa ra động thái đáp trả chính thức. Hai bên hiện đang có nhiều mâu thuẫn trong quan hệ. Do đó hiện nay điện Kremlin chỉ đang chờ đợi phản ứng của Washington trước biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Đại sứ quán Mỹ tại Nga mà Mátxcơva mới đưa ra.

“Nếu những đề xuất này được thông qua, chúng tôi (Nga) sẽ lên án và tuyên truyền phản đối, nhưng chúng tôi sẽ không di chuyển dù chỉ là một chiếc xe tăng. Trang bị vũ khí cho quân đội Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến vị thế đàm phán của Nga trong tiến trình Minsk, nhưng có thể sẽ giúp đóng băng cuộc xung đột này", ông Kashin nói.

Lời cảnh báo của ông Kashin với Mỹ  thậm chí còn nghiêm trọng hơn, ông cho rằng đề xuất này có thể phản tác dụng theo hai hướng sau: Thứ nhất, Kiev có thể hiểu sai tình hình và coi vũ khí của Mỹ như lời chấp thuận cho việc tấn công vào các khu vực của quân ly khai, động thái này có thể khiến Mátxcơva tiến quân để ổn định khu vực có quân ly khai chiếm đóng.

Nhưng nguy hiểm lớn nhất tới lợi ích quốc gia Mỹ có thể liên quan trực tiếp đến vũ khí.

“Cần phải hiểu rằng một khi vũ khí đã đến tay Ukraine thì chúng tôi sẽ có những mẫu thử để thử nghiệm và nghiên cứu. Và chắc chắn Trung Quốc cũng sẽ có những sao chép cho riêng mình". ông Kashin cảnh báo.