Nga sản xuất loạt “Kẻ hủy diệt” trang bị cho quân đội

VietTimes -- Tập đoàn quốc phòng Uralvagonzavod đang chuẩn bị triển khai dây chuyền sản xuất hàng loạt loại xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực BMPT, còn được gọi là "Kẻ hủy diệt -Terminator"
Xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp BMPT
Xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp BMPT

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nizhny Tagil "Uralvagonzavod" đang chuẩn bị triển khai dây chuyền sản xuất dòng xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp trên chiến trường phức tạp BMTP, được đặt tên là “kẻ hủy diệt – Terminator”. Hiện nay trong nhà máy có khoảng 10 chiếc Terminator để phục vụ huấn luyện khai thác sử dụng loại xe chiến đấu mới này. Trong 2 tuần qua, các hạ sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp được giảng dạy về lý thuyết cấu tạo chung của xe BMPT, hiện đang làm quen với hệ thống trang thiết bị, các bộ phận của xe BMPT trực tiếp trong văn phòng thiết kế.

Các nhà quân sự Nga hy vọng, hợp đồng sẽ bắt đầu vào năm 2018. Cho đến thời điểm này, số lượng xe mà Bộ quốc phòng Nga đặt hàng sẽ không dưới 10 chiếc BMPT. 

Vũ khí trang bị biên chế cho xe BMPT sẽ tương tự như các xe đã được cung cấp cho Kazakhstan. Kíp xe BMPT - 5 người. Vũ khí trang bị gồm có 4 tên lửa "Ataka -T" ("Storm-SM"), 2 pháo tự động 2A42 30 mm, súng máy tự động PKT 7,62mm và 2 súng phóng lựu 30mm AG-17D trên thân xe T-72.

Sự lựa chọn phiên bản BMPT được giải thích, phiên bản xe BMPT đã vượt qua thử nghiệm cấp quốc gia. Xe có đầy đủ hồ sơ tài liệu thiết kế theo chuẩn quốc gia, khác hơn với phiên bản xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực BMPT – 72 “Terminator -2), hiện đại hơn và rẻ hơn, nhưng lại chưa sẵn sàng cho sản xuất dây chuyền. Trong quá trình hoàn thiện dây chuyền sản xuất, xe BMPT có thể sẽ được lắp thêm vào màn hình quan sát toàn cảnh của trưởng xe kênh camera quang ảnh nhiệt.

Sự phát triển xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp được bắt đầu vào năm 1998-99 dựa trên kinh nghiệm cuộc chiến tranh ở Chechnya. Năm 2006, xe BMPT đã vượt qua thử nghiệm cấp quốc gia và được giới thiệu đưa vào chương trình sản xuất dây chuyền, bắt đầu từ năm 2010. Để tiến hành thử nghiệm cấp quốc gia, tập đoàn "Uralvagonzavod" sản xuất 2 xe phiên bản Ao (áp dụng thử), các xe đã  vượt qua những thử nghiệm bị tấn công bằng hỏa lực các loại, bao gồm cả tên lửa chống tăng, vượt qua các bãi mìn và khối nổ tự chế có lượng nổ lớn.

Nhưng thử nghiệm khắc nghiệt cho thấy xe có khả năng sống còn cao và duy trì được sức mạnh hỏa lực trong điều kiện phức tạp nhất của thực tế chiến trường. Trong khi đợi hợp đồng sản xuất từ Bộ quốc phòng, nhà máy "Uralvagonzavod" lại sản xuất thêm 3 chiếc khác, nhưng rất tiếc là cựu bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov đã ra lệnh đóng băng chương trình.

Hiện nay, một phiên bản thử nghiệm xe BMPT đang được tháo rời các bộ phận để tiến hành đại tu toàn bộ và lắp đặt đầy đủ các thiết bị như một nguyên mẫu chính cho sản xuất dây chuyền. Trong quá trình lắp đặt lại xe ở các phân xưởng, các quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan kỹ thuật sẽ có mặt trong quá trình lắp ráp toàn xe để nắm chắc cấu trúc của xe BMPT. Khi về đơn vị, những quân nhân này sẽ là nguồn truyền đạt kiến thức sửa chữa và khai thác sử dụng cho đơn vị.

Quyết định đặt hàng cung cấp xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp BMPT cho quân đội Nga bắt đầu từ nghiên cứu những kinh nghiệm chiến đấu của chiến trường Syria trong các cuộc chiến tranh đường phố và chống lại tên lửa chống tăng. Cuộc chiến Syria cho thấy cần thiết phải có một loại xe đặc biệt, có khả năng tiến hành các hoạt động tác chiến đường phố và chống khủng bố. Rất tiếc là những quan chức quan liêu Bộ quốc phòng Nga đã làm đông lạnh chương trình phát triển xe BMPT và biên chế cho quân đội Nga đến hơn 8 năm.

Các blogers quân sự hy vọng rằng, những phiên bản đầu tiên của xe BMPT sẽ có mặt trong sư đoàn Taman vào khoảng năm 2018, đến năm 2019 xe sẽ có mặt trong đội hình diễu hành kỷ niệm ngày Chiến thắng trên quảng trường Đỏ. Có thể xe sẽ có mặt trên căn cứ quân sự Hmeymim sớm hơn năm 2019. 

Theo bloger Gur Khan, xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực BMPT Terminator ( sản phẩm 199), được phát triển trong quá trình nền tảng căn bản tăng thiết giáp “Ramka – 99”. Khởi điểm ban đầu, xe gánh chịu nhiều chỉ trích dữ dội. Một sõ các chuyên gia tăng thiết giáp cho rằng, việc trang bị cho xe BMPT các súng phóng lựu liên thanh, do một trắc thủ điều khiển độc lập  là một phương án bất hợp lý. Ngoài ra, các nhà bình luận còn chỉ trích mạnh mẽ việc sử dụng pháo tự động 30-mm 2А42 đã cũ và bị lão hóa về tinh thần. Nhưng cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có một nguyên mẫu pháo tự động nào tốt hơn.  

Xe BMPT-72 được cho là hiện đại hơn xe BMPT Terminator, một phần là "Uralvagonzavod" theo những nhà phê bình, ngoài việc tăng cường thêm trang thiết bị điện tử hiện đại hơn, đã loại bỏ 2 khẩu súng phóng lựu tự động AG, do đó cũng loại bỏ 2 thành viên của kíp xe. Nhưng BMTP-72 được phát triển không phải theo đơn đặt hàng của Bộ quốc phòng mà theo sáng kiến của tập đoàn, do đó Bộ quốc phòng Nga hoàn toàn không quan tâm đến phiên bản này.

Một điều khá thú vị là trong cuộc chiến Syria, đặc biệt như chiến trường Aleppo hoặc Đông Ghouta, các xe tăng khi tiến công trên đường phố, hoàn toàn không có khả năng phòng thủ trước các xạ thủ súng chống tăng, ẩn nấp trong các tòa nhà đổ nát và tấn công hầu như trực diện vào tăng, thiết giáp từ nhiều góc bắn khác nhau.
Điều đó giải thích lý do vì sao 2 khẩu súng phóng lựu AG sẽ có hiệu quả tác chiến tốt khi mở đường tấn công trong khu dân cư, hoặc ít nhất là tập kích các ổ phục kích trên chiến trường nông thôn và sa mạc, khi một nòng pháo tăng và hỏa lực súng máy không đủ khả năng bảo vệ tăng thiết giáp trước đòn tập kích từ nhiều hướng của đối phương. 
Hỏa lực kinh hoàng của xe chiến đấu yểm trợ hỏa lực BMPT
NT