Nga sẵn sàng bảo vệ lợi ích tại Bắc Cực bằng quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 25/2 tuyên bố nước này không loại trừ khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia tại Bắc Cực bằng biện pháp quân sự.
Lữ đoàn bộ binh duy nhất tại Bắc Cực của Nga.
Lữ đoàn bộ binh duy nhất tại Bắc Cực của Nga.

Phát biểu tại cuộc họp với các chỉ huy quân sự cấp cao, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết một số nước phát triển đang tiến hành các biện pháp chính trị và quân sự nhằm giành lợi thế tại Bắc Cực. Theo ông, để đối phó với xu hướng này, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng quân sự tại Bắc Cực. 

Ông Shoigu nhấn mạnh Nga sẽ tăng cường sức mạnh cho các lực lượng quân sự đang thực thi nhiệm vụ tại bán đảo Chukotka tại vùng biển Đông Bắc của Nga để bảo vệ tuyến đường hàng hải phía Bắc và kịp thời đáp trả các mối đe dọa tiềm năng tại Bắc Cực. 

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng thường trực của nước này đã được triển khai tại các đảo do Nga kiểm soát và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để kiểm soát tình hình cả trên không và dưới đất. Ngoài ra, một loạt cuộc tập trận sẽ được tiếp tục tiến hành trong năm nay tại Bắc Cực để kiểm tra khả năng thích nghi của binh sỹ và vũ khí trang bị tại môi trường khắc nhiệt như Bắc Cực.

Phát triển lực lượng thường trực của quân đội Nga tại Bắc Cực được coi là một phần trong chính sách an ninh của Nga để bảo vệ lợi ích quốc gia tại khu vực này bằng biện pháp quân sự.

Theo: TTXVN/Tin tức