Nga rút quân khỏi Syria, IS lập tức đánh chiếm hàng loạt địa bàn

VietTimes -- Ngày 12.12.2017, trang Amaq - cơ quan truyền thông của IS thông báo, lực lượng lực lượng phát động cuộc tấn công quy mô lớn trên bờ tây sông Euphrates, lợi dụng tình hình binh lực quân đội Syria tập trung về vùng chiến sự Aleppo, Hama, Idlib và chúng đã chiếm được nhiều khu dân cư gần thành phố Albukamal.
Lực lượng khủng bố IS - ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng khủng bố IS - ảnh minh họa Masdar News

Theo nguồn tin trên, lực lượng khủng bố IS đã bắt đầu cuộc phản công ngày 11.12.2017, đánh chiếm nhiều vị trí trên bờ tây sông Euphrates. Nguồn tin gần đây nhất cho biết, IS chiếm được các làng Jazri ,Abu Hardoub ,Abu Hamam, Kshikah ,Ghranij, Bahrah, Hjain, Abu Hassan, AlBukhater, Shaafah, Susah, Baghouz  và cả thị trấn Hasrata gần thành phố Albukamal.

Cũng theo thông báo này, IS chiếm được thị trấn chiến lược Al-Salihiyah, nằm dọc trên bờ tây sông Euphrates. Al-Masdar News đã liên hệ với quân đội Syria để xác minh những thông tin này, nhưng chưa nhận được câu trả lời chính xác về tình hình dọc sông Euphrates.

Nga rút quân khỏi Syria, IS lập tức đánh chiếm hàng loạt địa bàn  ảnh 1Chiến tuyến thung lũng sông Euphrates, các ô đỏ và vàng là khu vực đang diễn ra chiến sự - ảnh South Front

Thực tế, với quân số thu thập được từ Iraq và nhóm chiến binh trên chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria, IS hoàn toàn có thể tiến hành cuộc tấn công này. Đặc biệt khi quân đội Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria và binh lực của quân đội Syria tập trung về chiến trường Idlib.

Trên chiến tuyến sông Euphrates hiện còn lại lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5, chiến đấu trên vùng sa mạc phía tây nam Deir Ezzor, lực lượng Hezbollah và lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tập trung chủ yếu ở thành phố Albukamal. Ngoại trừ lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5, các đơn vị còn lại không có năng lực tác chiến cao.

Tin gần đây nhất cho biết, lữ đoàn quân tình nguyện người Iran al-Quds đẩy lui các cuộc tấn công của IS trên bờ tây sông Euphrates. Nhưng thông tin này cũng không được quân đội Syria xác nhận chính thức. 

NT