Nga rút quân khỏi bắc Aleppo, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ chiếm thị trấn chiến lược Syria

VietTimes -- Al-Masdar News dẫn nhiều nguồn tin chưa được xác nhận cho biết, các quân nhân Nga đóng quân trong một căn cứ nhỏ tại thị trấn Tal Riffat, phía bắc tỉnh Aleppo sẽ rút lui. Lực lượng quân Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) chuẩn bị tấn công vào thị trấn này.
Quân đội Syria vẫn trong thị trấn Tal Riffat, phía bắc tỉnh Aleppo - ảnh minh họa Masdar News
Quân đội Syria vẫn trong thị trấn Tal Riffat, phía bắc tỉnh Aleppo - ảnh minh họa Masdar News

Những thông tin này xuất hiện sau sau những ngày đàm phán giữa Matxcơva và Ankara về tương lai của thị trấn Tal Riffat. Nga cũng không thuyết phục được lực lượng dân quân người Kurd tại đây giải tán và gia nhập quân đội Syria. Lực lượng YPG được Mỹ hậu thuẫn cũng không hợp tác với chính quyền Syria để trao trả quyền lực cho Damascus. Lực lượng YPG tại đây cũng bất hợp tác với yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ cho phép người bản xứ Ả rập trở về quê hương của mình.

Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của những người dân Ả rập dòng Sunni ủng hộ Ankara, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Erdogan có thể ra lệnh đánh chiếm thị trấn để các cư dân Ả rập dòng Sunni có thể trở về bản quán của minh.

Thị trấn Tal Riffat bị lực lượng Jaysh al-Thuwar (một nhóm quân Ả Rập nổi dậy trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn) chiếm đóng từ tháng 02. 2016.

Nếu những thông tin trên mạng xã hội đưa ra là đúng, có thể Moscow đã không thuyết phục thành công Ankara không đánh chiếm thị trấn, Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA sẽ tấn công thị trấn Tal Riffat trong thời gian gần nhất để người dân Ả rập dòng Sunni có thể tiếp tục ủng hộ Ankara.

Nếu xét toàn bộ quá trình chiến đấu của lực lượng dân quân người Kurd trong cuộc chiến chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và liên minh quân sự FSA, có thể lực lượng YPG lại tiếp tục rút lui mà không chiến đấu. Sự việc sẽ diễn ra tương tự như thành phố Afrin, thủ phủ hành chính của đảng Liên minh các lực lượng dân chủ Syria (PYD).

Trong ngày 27 – 28.03.2018, Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực kêu gọi thường dân thị trấn Afrin, chạy trốn khỏi cuộc chiến tranh ở Afrin trở về nhà vì thành phố "đã được giải phóng khỏi nhóm khủng bố YPG".

Sau cuộc tấn công dễ dàng đánh bại lực lượng người Kurd ở Afrin, những tay súng thuộc tổ chức FSA lao vào cuộc cướp bóc tài sản để lại của người dân Afrin. Mọi thứ, từ lương thực thực phẩm, vật dụng đến ô tô, máy kéo công cụ làm nông nghiệp đều bị cướp bóc dữ dội.

Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng để ngăn chặn các hành động như vậy bởi các nhóm Hồi giáo cực đoan làm suy yếu rất lớn cái gọi là “ý nghĩa chính trị” của chiến dịch quân sự này. Thực tế giống một cuộc xâm lược hơn là một chiến dịch chống lại YPG.

Hàng chục nghìn thường dân người Kurd ở Afrin sẽ phải sống trong khu vực chính quyền Syria kiểm soát được, phải tìm chỗ ở thường xuyên trong các thị trấn Nubul và al-Zahraa thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syroia, sau khi không thể trở về sống dưới “thể chế Thổ Nhĩ Kỳ”.

Một video thuộc truyền thông lực lượng đối lập cho thấy, những người dân Ả rập dòng Sunni đang trở về nhà tại quận Jandaris, vùng nam Afrin.

Đoàn xe người dân quay trở về khu vực Afrin theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ - video RFS ủng hộ đối lập và Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria đã thượng cờ quốc gia Syria trên thị trấn Tal Rifa'at. Điều đó có nghĩa là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA vẫn chưa tiến vào thị trấn Tal Rifa'at.

Ngoài ra, phát ngôn viên quân Syria tuyên bố, lực lượng dân quân người Kurd YPG không có ý định bàn giao Tal Rifa'at cho các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và FSA.

Quân đội Syria và YPG vẫn đang tiếp tục đàm phán, nhưng lập trường của YPG trước mắt là sẽ không bàn giao thị trấn cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA. Nhưng YPG sẽ chiến đấu để bảo vệ thị trấn hay sẽ nhanh chóng tháo lui như ở thành phố Afrin, vẫn cần thực tế để trả lời.