Nga rút binh, quân đội Syria củng cố vùng giải phóng

VietTimes -- Sau hơn 2 năm tiến hành cuộc chiến chống khủng bố, hỗ trợ quân đội Syria giành phần lớn lãnh thổ và đánh tan IS. Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút binh lực khỏi Syria. Lực lượng nhỏ còn lại phối hợp với các lực lượng vũ trang Syria tiếp tục tiến công lực lượng Al-Qaeda và tàn binh IS.
Chiến trường vùng sa mạc Deir Ezzor, quân đội Syria giải phóng hơn 2000 km2 - ảnh Muraselon
Chiến trường vùng sa mạc Deir Ezzor, quân đội Syria giải phóng hơn 2000 km2 - ảnh Muraselon

Ngày 10.12.2017, quân đội Syria phối hợp với lực lượng quân tình nguyện Hezbollah triển khai cuộc tấn công truy quét tàn binh IS trên vùng sa mạc phía đông Syria. Quân đội Syria và Hezbollah giải phóng khoảng 2.000 km trên khu vực giữa trạm bơm T2 và thành phố al-Mayadeen.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cho rằng có rằng khoảng 3.000 tay súng IS đang hoạt động ở Iraq và Syria. Nếu thông tin này chính xác, một số lượng đáng kể các tay súng đang hoạt động trong sa mạc Syria. Giải phóng vùng sa mạc này là một phần quan trọng trong chiến lược chống khủng bố ở khu vực Trung Đông của các nước Iran-Nga-Syria trên chiến trường Syria.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tiếp tục chiến dịch tiến công về hướng biên giới Iraq, giao chiến ác liệt với các tay súng khủng bố IS còn lại trên khu vực này. Theo trang tin Amaq - cơ quan truyền thông của IS, các tay súng khủng bố chiếm được ba địa điểm của SDF quanh ngôi làng Hawi Abu Hamam, sát hại 14 chiến binh SDF, phá hủy một xe Humvee và một xe cơ giới khác của SDF. Trang Amaq cũng tuyên bố một binh sĩ SDF thiệt mạng bởi một quả mìn, 2 người khác bị các tay súng bắn tỉa IS bắn hạ trên khu vực phía nam mỏ dầu Omar.

IS tăng cường các hoạt động quân sự chống lại lực lượng SDF được Mỹ hậu thuẫn do thỏa thuận không thành giữa các bên, IS muốn có một vùng an toàn nằm trên biên giới Syria với Iraq và một hành lang dọc biên giới về phía nam Deir Ezzor. Nhưng lực lượng SDF tiếp tục tổ chức phong tỏa và tiến công về phía biên giới Iraq, cùng lúc này quân đội Iraq và các đơn vị Lực lượng Động viên Rộng rãi cũng tiến công giải phóng vùng biên giới hai nước.

Ngày 10.12.2017, quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF giải phóng làng Zafaria, Tell Boulus, Umm Turaykiyah, Rujm al-Ahmar, Shutayb, Mushayrifah và al-Hawiyah khỏi ách chiếm đóng của tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (tHTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria) trên vùng đông bắc Hama. Quân đội Syria đã triển khai binh lực gần thị trấn Abu Dali, nhiệm vụ trước mắt trong chiến dịch tấn công Hayat Tahrir al-Sham (HTS) trong vùng Hama, Aleppo, Idlib.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng Tiger dưới quyền chỉ huy của thiếu tướng Suheil al-Hassan sẽ là lực lượng tiến công chủ lực trong chiến dịch này. Theo nguồn tin mạng xã hội Twitter, tướng Al-Hasan hiện đang có mặt tại thị trấn Khanassir.

Những nguồn tin mạng xã hội ủng hộ tổ chức khủng bố HTS cho biết, không quân và pháo binh Syria đang bắn phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng khủng bố HTS trên toàn bộ khu vực phía tây đường cao tốc Khanassir.

Ngày 08.12.2017, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố tình hình tại Idlib vẫn còn rất phức tạp, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Syria đang nỗ lực hết sức để thực hiện một khu vực ngừng bắn trong địa phận của tỉnh. Ông nhấn mạnh rằng "không có kế hoạch phối hợp với Mỹ trong khu vực này. Tuyên bố này nhấn mạnh một điều là sẽ không có quốc gia nào trong nhóm sử dụng khái niệm mà Washington gọi là “đối lập ôn hòa” khi các lực lượng của Syria và Iran dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga triển khai cuộc tấn công quy mô lớn tiêu diệt các phần tử khủng bố HTS.

Ngày 11.12.2017, tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm căn cứ không quân Nga Khmeimim thuộc tỉnh Latakia và ra lệnh bắt đầu rút quân đội Nga khỏi Syria. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng nếu lực lượng khủng bố lại ngóc đầu dậy và phát triển tấn công, Nga sẽ tiến hành những cuộc không kích nằm ngoài sức tưởng tượng của các phần tử cực đoan thánh chiến.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 11.12.2017 theo South Front
NT