Nga ra đòn Syria: Hơn 86.000 phiến quân và 830 thủ lĩnh thánh chiến bị tiêu diệt

VietTimes -- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, với sự hỗ trợ của quân đội Nga, hơn 86.000 thành viên của các nhóm khủng bố đã bị tiêu diệt ở Syria. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố video nói về kết quả giữa kỳ của chiến dịch quân sự ở Syria.

Phi công Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Syria
Phi công Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov đã công bố điều này tại hội nghị "Phòng chống khủng bố trong kỷ nguyên số".

"Ngày nay ở Syria, với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang Nga, quân đội Syria đã giành lại gần như toàn bộ lãnh thổ để chính quyền kiểm soát, tiêu diệt hơn 86.000 chiến binh "quốc tế", trong đó có 4.500 tên từ Nga và các nước CIS, và phá bỏ các căn cứ chỗ dựa của khủng bố", ông Oleg Syromolotov nói.

Trước đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Syria, ông Walid Moallem, nói rằng tại căn cứ Al-Tanf ở Syria, Mỹ đang tái huấn luyện những kẻ khủng bố sót lại của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết rằng "Mũ bảo hiểm trắng" tiếp tục chuẩn bị tổ chức "tấn công hóa học" trong lãnh thổ Syria.

Cách đây ít lâu, video đăng tải trên kênh Youtube của Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố số liệu kết quả đạt được của quân nhân Nga trong hoạt động chống các nhóm khủng bố ở Syria.

"Kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Syria, hơn 1,5 triệu dân tị nạn đã được trở về nhà họ", thông báo từ băng video do Bộ Quốc phòng công bố trên kênh Youtube. Cũng có lưu ý rằng hơn 2.500 điểm dân cư với khoảng 11,4 triệu người sinh sống đã gia nhập tiến trình hòa giải.

"Hải quân Nga đã thực hiện 189 cuộc xuất quân trong đó huy động 86 tàu chiến, 14 tàu ngầm và 83 tàu loại khác", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đô đốc Kuznetsov

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của hải quân Nga

"Ngày 15/11/2016, là mốc đầu tiên trong lịch sử quân sự Nga dùng các chiến đấu cơ trên boong tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov tấn công vào các mục tiêu khủng bố trên đất liền. Trong hai tháng, các phi công từ tàu sân bay đã thực hiện 420 phi vụ chiến đấu, trong đó có 117 cuộc xuất kích ban đêm. Đã triệt hạ 1.252 cơ sở của bọn khủng bố", Bộ Quốc phòng Nga lưu ý.

Trong video thông báo rằng "1/4 số quân nhân thi hành nhiệm vụ ở Syria đã được trao tặng giải thưởng nhà nước. Toàn bộ những người tham gia chiến dịch đều được ghi công bằng huân huy chương các hạng bậc".

Tổng cộng có hơn 63.000 quân nhân Nga, trong đó có 434 tướng lĩnh và 25.700 sĩ quan đã tích lũy và sử dụng kinh nghiệm chiến đấu ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Theo SP