Nga ra đòn Syria: Diệt hơn 86.000 tay súng, 830 thủ lĩnh khủng bố

VietTimes -- Ngày 22.08.2018, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo chi tiết hoạt động trên chiến trường Syria. Trong chiến dịch không kích của Nga yểm trợ các cuộc tấn công của quân đội syria, không quân Nga tiêu diệt hơn 86.000 chiến binh và 830 thủ lĩnh cao cấp của các tổ chức, các nhóm khủng bố.
Không quân Nga không kích trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa Sputnik
Không quân Nga không kích trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa Sputnik

Video được tài khoản chính thức Bộ quốc phòng Nga trên mạng xã hội FaceBook đưa chi tiết về các hoạt động chống khủng bố và cho biết: "Tổng cộng có 830 thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường các nhóm vũ trang cực đoan bất hợp pháp, hơn 86.000 tay súng khủng bố, trong đó có 4.500 có nguồn gốc từ Liên bang Nga và các nước Cộng hòa Liên Xô cũ đã bị vô hiệu hóa".

Cuộc chiến tranh chống bạo loạn lật đổ và can thiệp nước ngoài ở Syria bắt đầu vào năm 2011, khi các nhóm nổi dậy khác nhau, được sự ủng hộ của các quốc gia láng giềng và phương Tây cố gắng lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad trong các cuộc bạo loạn, được gọi là “mùa xuân Ả Rập”. Quân đội Nga theo yêu cầu của quốc gia này chính thực bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích chống khủng bố ở quốc gia này vào năm 2015 nhằm ngăn chặn nội chiến và giúp chính phủ Syria, được quốc tế công nhận chống lại các lực lượng Hồi giáo cực đoan khủng bố, bao gồm cả  Al-Qaeda, IS.

Quân đội Nga ngoài những vũ khí tiêu chuẩn được sử dụng trong chiến dịch Syria đã thử nghiệm hơn 231 mẫu vũ khí mới nhất và những vũ khí được hiện đại hóa trong quá trình tham chiến ở Syria.

“Các chiến hạm và tàu ngầm Hải quân Nga thực hiện hơn 100 cuộc tập kích hỏa lực bằng tên lửa hành trình Kalibr từ biển Địa Trung Hải và Caspian vào các mục tiêu của lực lượng khủng bố. Lực lượng không quân chiến lược tầm xa của Không quân Vũ trụ Nga tiến hành 66 cuộc không kích với các tên lửa hành trình chiến lược, khoảng 166 mục tiêu bị tấn công phá hủy”.

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng, các lực lượng viễn chinh đã sử dụng 70 máy bay không người lái UAV như Forpost và Orlan-10, trinh sát và kiểm soát không phận Syria 24/24. Các phương tiện chinh sát đường không đã thực hiện hơn 25.000 chuyến bay trinh sát, phát hiện khoảng 47.500 mục tiêu của kẻ thù.

Lực lượng Nga trên thực tế đã thử nghiệm 231 mẫu vũ khí mới nhất và những vũ khí được hiện đại hóa trong quá trình chiến tranh ở Syria.

Sự tham gia của lực lượng quân đội Nga mang lại thành công lớn cho quân quân đội Syria, trong các chiến dịch lực lượng vũ trang Syria, được sử yểm trợ mạnh mẽ của không quân Nga giải phóng được hơn 1.400 khu dân cư, 96% lãnh thổ quốc gia.

Đắc biệt hơn, khoảng 63.000 quân nhân Nga, trong đó 434 sĩ quan cấp tướng và khoảng 26.000 sĩ quan sơ và trung cấp có kinh nghiệm chiến đấu ở Syria. Khoảng 91% phi hành đoàn không quân chiến thuật và 60% phi hành đoàn hàng không chiến lược Nga đã có được kinh nghiệm thực tế chiến đấu.

Video tổng kết chiến dịch không kích của quân đội Nga tính đến ngày 22.08.2018 theo Bộ Quốc phòng Nga