Nga phóng thành công tàu vũ trụ vận tải lên Trạm không gian quốc tế ISS

VietTimes -- Ngày 19.10.2016 lúc 11:05 giờ địa phương từ bệ phóng №31 sân bay vũ trụ Baikonur phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz-FG mang theo tàu vũ trụ vận tải có người lái TPK Soyuz MS-0.
Tên lửa đẩy "Soyuz-FG" mang theo tàu vũ trụ vận tải có người lái TPK " Soyuz MS-02" cất cánh
Tên lửa đẩy "Soyuz-FG" mang theo tàu vũ trụ vận tải có người lái TPK " Soyuz MS-02" cất cánh

Tàu vũ trụ TPK Soyuz-02 MS phi hành gia chỉ huy trưởng tàu vũ trụ Sergei Ryzhikov và kỹ sư kỹ thuật vũ trụ Andrei Borisenko cũng là kỹ sư kỹ thuật của tàu vũ trụ vận tải TPK, chỉ huy trưởng Expedition ISS-50 của NASA, phi hành gia Robert Shane Kimbrough.

Sau 9 phút từ khi bắt đầu từ thời điểm phóng, tàu "Soyuz MS-02" tách ra tầng thứ 3 của tên lửa đẩy "Soyuz-FG" , và các chuyên gia thuộc nhóm điều hành trung tâm  thuộc bộ phận kiểm soát (LOCT RS) trạm không gian quốc tế ISS, Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh (MCC) bắt đầu nhiệm vụ điều khiển chuyến bay của Soyuz MS-02.

Chương trình bay bao kéo dài hai ngày đêm với sơ đồ tàu vũ trụ vận tải TPK tiếp cận trạm không gian ISS. Dự kiến tàu sẽ tiếp cận và kết nối với trạm vào ngày 21.10.2016 lúc 12:59 msk. Tàu vận tải  Soyuz MS-02 sẽ tiếp cận trạm không gian và lắp ghép với module nghiên cứu -2  (Mini-Research Module-2 MIM 2), theo kế hoạch tiến trình lắp ghép sẽ được thực hiện ở chế độ tự động hóa, dưới sự kiểm soát của các chuyên gia thuộc bộ phận LOCT RS của trạm ISS tại Trung tâm kiểm soát sứ mệnh MCC và phi hành gia của tập đoàn không gian Nga Roscosmos Anatoly Ivanishina, hiện đang có mặt trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Tàu vũ trụ vận tải có người lái Soyuz MS được Tập đoàn năng lượng tên lửa Vũ trụ RSC Energia phát triển và sản xuất. Thiết kế của tàu có thể mang theo 3 phi hành gia và hàng hóa liên quan lên Trạm không gian quốc tế ISS, đồng thời vận chuyển phi hành gia từ Trạm không gian xuống mặt đất. Trong thời gian lắp ghép trên trạm vũ trụ ISS, tàu vũ trụ vận tải phục vụ như phương tiện cứu hộ và duy trì khả năng sẵn sàng vận tải khẩn cấp phi hành đoàn từ ISS về Trái Đất.

Các thành viên của phi hành đoàn quốc tế trong thời gian làm việc trên ISS trong biên chế nhóm Expedition ISS-49 và ISS-50 sẽ làm việc với các tàu vũ trụ vận tải, tiến hành bay thử nghiệm tàu mới và làm việc với các hệ thống mới trên ISS như: Hệ thống truyền thông kỹ thuật số, tổ hợp các động cơ đẩy, hệ thống điều khiển tàu và hệ thống điều hướng, hệ thống truyền hình số.

Ngoài ra, các phi hành gia phải thực luyện chế độ điều khiển từ xa bằng camera (2CM) nhả, lắp ghép và tách rời tàu chở hàng Progress - MS khỏi trạm không gian ISS, tiếp cận và lắp ghép. Thực hiện chế độ tách rời tàu vận tải Soyuz -MS, vận chuyển ba thành viên phi hành đoàn Expedition ISS-48/49 trở về trái đất Trái đất,  lắp ghép tàu vũ trụ Soyuz MS-03 cùng các thành viên thuộc Expedition ISS-50/51 vào trạm không gian quốc tế ISS.

Chương trình nghiên cứu khoa học và ứng dụng bao gồm 54 thí nghiệm khoa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số đó có nghiên cứu thú vị nhất - thử nghiệm trồng ớt trên ISS và thực nghiệm công nghệ điều khiển từ xa các phương tiện tự hành, trong đó có xe Lunokhod.

Phóng tàu vũ trụ Soyuz MSS-02 từ sân bay vũ trụ Baikonur

TTB