Nga phóng tên lửa Iskander tấn công phiến quân Syria

VietTimes -- Trong bài phát biểu ngày 22.12.2017 tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Sergei Shoigu cho biết: 48.000 quân nhân Nga tham gia vào chiến dịch quân sự tại Syria, 14.000 sĩ quan, binh sĩ Nga được trao tặng các phần thưởng của nhà nước, có những phần thưởng cao quý nhất.
Tên lửa đạn đạo, hành trình chiến thuật Iskander được sử dụng ở Syria - ảnh minh họa South Front
Tên lửa đạn đạo, hành trình chiến thuật Iskander được sử dụng ở Syria - ảnh minh họa South Front

Bộ trường Shoigu ghi nhận vai trò then chốt trong cuộc chiến đánh bại tổ chức khủng bố IS của lực lượng không quân vũ trụ Nga, ông nói:

"80%  phi hành đoàn của lực lượng không quân chiến thuật và 90% máy bay quân sự có tới 100-120 lần xuất kích đánh địch. Các phi hành đoàn lực lượng không quân chiến lược tầm xa được giao nhiệm vụ tiến hành các cuộc tập kích đường không vào những mục tiêu quan trọng của tổ chức khủng bố. Lực lượng Không quân vũ trụ Nga tổng cộng đã tiến hành hơn 34.000 cuộc không kích trong hơn 2 năm qua".

Theo Bộ trưởng Shoigu, lực lượng không quân hải quân tàu tuần dương sân bay mang tên lửa Đô đốc Kuznetsov đã tham gia cuộc chiến thực sự đầu tiên. Không quân Hải quân tiến hành hơn 420 lần xuất kích.

Lực lượng hải quân và Không quân chiến lược nhiều lần sử dụng tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa hành trình đường không Kh-101 tiến công các mục tiêu quan trọng của tổ chức khủng bố. 

Lực lượng pháo binh, tên lửa Nga trên chiến trường Syria đã sử dụng cả tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U và Iskander. Chiến dịch không kích và các cuộc tấn công của lực lượng pháo binh – tên lửa có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị Lực lượng Đặc nhiệm Nga, hoạt động bí mật ở Syria. Tất cả các hoạt động quân sự được bảo vệ vững chắc và hiệu quả bởi các đơn vị phòng không, triển khai tại Syria.

Các chiến hạm nổi và tàu ngầm đã thực hiện hơn 100 cuộc tấn công bằng tên lửa Kalibr, máy bay ném bom chiến lược tầm xa thực hiện 66 cuộc tấn công bom và tên lửa hành trình chiến lược Kh-101, Kh-55 và các loại vũ khí khác.

Ông Shoigu nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình: Các lực lượng vũ trang Nga tiêu diệt 60 318 tay súng khủng bố, trong đó có 819 thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường, khoảng 2 840 phần tử khủng bố đến từ nước Nga.

Các cuộc tấn công của quân đội Nga phá hủy 8000 xe tăng, thiết giáp, xe cơ giới bọc thép và xe bán tải gắn súng máy hạng nặng, 718 nhà máy và xưởng chế tạo vũ khí. Không quân Nga hủy diệt hoàn toàn hệ thống buôn lậu nhiên liệu, nguồn cung cấp tài chính có trị giá 3 triệu USD mỗi ngày của tổ chức khủng bố IS.

Tổng thống Vladimir Putin, phát biểu trong cuộc họp nhấn mạnh, Lực lượng Vũ trang Nga chiến đấu dũng cảm và có hiệu quả trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố.

Ông Putin khẳng định, "trên thực tế, Nhà nước Hồi giáo không chỉ là một nhóm khủng bố mà là một đội quân khủng bố tàn bạo, được tổ chức tốt, được đào tạo huấn luyện và trang bị tương đối đầy đủ, trực tiếp đe dọa nước Nga và toàn thế giới."

Chiến dịch quân sự Nga tại Syria bắt đầu vào ngày 30.09.2015. Lực lượng Không quân, Hải quân và đặc nhiệm Nga hỗ trợ quân đội Syria giải phóng một vùng lãnh thổ rộng lớn khỏi sự thống trị của IS, Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al- Nusra, al-Qaeda Syria) và các nhóm chiến binh khác của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn, trong đó có các thành phố trọng tâm như Aleppo, Palmyra, Deir Ezzor, Deir Hafer, al-Bukamal và al-Mayadin.

Chiến dịch quân sự Nga làm thay đổi diễn biến cuộc chiến tranh, giúp cho quân đội Syria và chính quyền Damascus giành thế chủ động trên chiến trường, bảo vệ được nhà nước và chủ quyền lãnh thổ.

Tên lửa Iskander - vũ khí chiến thuật chiến lược của quân đội Nga - video South Front
TTB