Nga phản ứng gì về hiệp định TPP có Việt Nam tham gia?

VietTimes -- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov gần đây tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với hãng "CCI-Inform" về hiệp định TPP rằng " Sẽ rất nguy hiểm nếu viết lại quy tắc thương mại thế giới".
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov

Theo phán ánh của báo chí Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov gần đây tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với hãng "CCI-Inform" về hiệp định TPP rằng " Sẽ rất nguy hiểm nếu viết lại quy tắc thương mại thế giới".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cũng đã bình luận về tình hình xung quanh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo vị quan chức này, Moscow xuất phát từ giả định rằng bí mật viết lại các quy tắc thương mại thế giới sẽ làm mất cân bằng trong không gian kinh tế toàn cầu.

Ông Igor Morgulov lưu ý rằng, Nga ủng hộ việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Tuy nhiên, vị này lưu ý rằng hiện nay đang có một số dự án về tự do hóa thương mại trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong số này ông Igor Morgulov nhấn mạnh đặc biệt đến Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong đó có Việt Nam tham gia đàm phán gia nhập, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Khu vực thương mại tự do ba bên với sự tham gia của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương.

"Đối với chúng tôi (Nga), điều chủ yếu là các quá trình này không thay thế mà bổ sung cho hệ thống thương mại toàn cầu, dựa trên nguyên tắc cởi mở và tôn trọng lợi ích của mỗi nền kinh tế, kể cả các yếu tố nhạy cảm cho "bên thứ ba", - ông Morgulov nhấn mạnh, theo báo Sputnik.

Ông Igor Morgulov nói thêm rằng về phần mình, Nga "mở rộng hợp tác với các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương."

Nga cho rằng Hiệp định TPP được xem là một trong những chiến lược chính của Hoa Kỳ trong việc gia tăng ảnh hưởng của Washington trước các cường quốc khác, trong đó có Nga và Trung Quốc.