Nga phản ứng gì khi Mỹ tuyên bố gỡ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam?

VietTimes -- Trước thông tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam nhân chuyến công du của ông tới quốc gia Đông Nam Á, một quan chức của Nga đã có phản ứng về sự kiện này.
ÔngAnatoly Punchuk.
ÔngAnatoly Punchuk.

Theo thông tấn Nga Tass ngày 23/5/2016, trước thông tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam nhân chuyến công du của ông tới quốc gia Đông Nam Á, một quan chức của Nga đã có phản ứng về sự kiện này.

Theo ông Anatoly Punchuk - Phó chủ tịch Cơ quan phụ trách công tác Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự thuộc Liên bang Nga, việc Hoa Kỳ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu vũ khí của Nga cho Hà Nội.

Theo hãng tin Tass, trên thực tế, Hoa Kỳ đã nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho quân đội Việt Nam từ năm 2014.

Tàu ngầm Kilo - loại Nga bán cho Việt Nam.
Tàu ngầm Kilo - loại Nga bán cho Việt Nam.

"Quan hệ của chúng tôi (Nga) với Việt Nam là có đặc trưng chiến lược và sự phát triển mạnh hơn nữa quan hệ với Nga phụ thuộc vào hàng ngũ lãnh đạo của Việt Nam.

Tôi cho rằng, lệnh cấm bán vũ khí của Mỹ cho Việt Nam được gỡ bỏ sẽ không ảnh hưởng đến việc Nga xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam" - ông Anatoly Punchuk nhấn mạnh.

Nga quảng bá vũ khí ở Đông Nam Á.
Nga quảng bá vũ khí ở Đông Nam Á.

Tass cho hay, Việt Nam là một trong những quốc gia nhập khẩu nhiều vũ khí của Nga nhất. Về trang bị hải quân, Việt Nam mua của Nga các khinh hạm Gepard-3.9, tàu ngầm Kilo 636.

Việt Nam cũng tự chế tạo tàu tên lửa tấn công nhanh Molnia (Dự án 12418) theo giấy phép ủy quyền của Liên bang Nga.