Nga phá kế lớn của Mỹ, cứu Syria khỏi sụp đổ

Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét kết quả hoạt động của Nga ở Syria, hoàn toàn tiêu diệt IS và rút phần lớn lực lượng Nga từ lãnh thổ của đất nước.
Phi công Nga tham chiến tại Syria
Phi công Nga tham chiến tại Syria
Trung tướng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã về hưu Karakush Erdogan nhấn mạnh rằng Nga đã cứu Syria thoát khỏi sự sụp đổ vì những hành động của Mỹ đã xâm chiếm đất nước để thực hiện kế hoạch địa chính trị của mình với chiêu bài chiến đấu chống IS.

"Mọi thứ đều đơn giản và rõ ràng: Mỹ với ý định xâm chiếm khu vực để thực hiện dự án "Trung Đông Lớn " dưới khẩu hiệu " Dân chủ sẽ mang lại hòa bình", trên thực tế, Mỹ không chỉ không đảm bảo hòa bình ở bất cứ nước nào,mà còn gây ra cái chết của rất nhiều người. Tại Iraq,  những vụ đánh bom của Mỹ đã dẫn đến cái chết của 1 triệu 200 nghìn dân thường,  trong khuôn khổ chiến dịch tiến hành trên đất nước vào năm 1991, họ đã ném xuống khoảng 300 nghìn quả bom. Và cũng ở Iraq, Mỹ lại tổ chức  tấn công vào thành phố Tallar ở Thổ Nhĩ Kỳ, với dân số 450.000 người, chủ yếu là người dân Turkmens.

Cuộc tấn công của IS, sau này hầu như thành phố  bị phá hủy  do những kẻ khủng bố dưới ảnh hưởng của Mỹ thực hiện. Trong cuộc tranh luận trước bầu cử, ông Trump đã thừa nhận một cách công khai rằng IS là do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tạo ra. Nhưng nói chung, vấn đề không phải là ở Obama hay Trump. Vấn đề là Mỹ chịu trách nhiệm lớn nhất về tình trạng bị tàn phá và hỗn loạn ở Trung Đông", Karakush giải thích.

Khi nói đến thực tế trở ngại chính đối với việc thực hiện các kế hoạch của Mỹ ở Trung Đông là Nga, Karakush nói thêm:

"Vào thời điểm đó, Tổng thống Obama nói rằng Mỹ có dự định sẽ chiến đấu với IS hơn ba năm nữa. Điều này có ý nghĩa gì? Rõ ràng, Mỹ đã xác định một thời hạn nhất định để thực hiện kế hoạch của mình trong khu vực. Obama  khi phát ngôn những lời này chính thức thừa nhận rằng Hoa Kỳ có ý định thúc đẩy hình thành một chiến lược chính trị mới ở Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện dự án " Trung Đông Lớn". Rất khó để nói liệu  Tổng thống Obama  ngẫu nhiên nói ra những lời này, hay là ông quá tin tưởng vào sức mạnh của mình, nhưng hành vi ứng xử  như vậy của Mỹ đã cho Nga hiểu rằng cần thiết phải khẩn trương can thiệp và có hành động cần thiết khắc phục".

Theo ý kiến của viên tướng Thổ Nhĩ Kỳ, nếu Nga không can thiệp, thì Syria sẽ rơi vào vòng kiềm tỏa kiểm soát của Mỹ, điều đó sẽ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

"Nếu Nga không vào Syria, tình hình ngày hôm nay có lẽ sẽ rất khác. Đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sẽ biến thành một khối áp- xe lớn. Nghĩa là, Syria nằm dưới quyền kiểm soát của Mỹ sẽ tạo ra  mối đe dọa lớn cho cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Chúng ta phải hiểu rằng cho đến khi lực lượng Mỹ không rời khỏi Syria, an ninh sẽ không được đảm bảo cho Thổ Nhĩ Kỳ và cho nước láng giềng của nó là Nga",Karakush nói.