Nga nổi giận vì báo Mỹ khuyên Ukraine không kích đánh sập cầu nối Crimea

VietTimes -- Đại sứ quán Nga tại Mỹ phẫn nộ trước việc một bài báo đăng trên tạp chí Washington Examiner đưa ra đề xuất phá sập cầu Crimea, tuyên bố của Đại sứ quán cho biết.
Cầu Kerch nối Nga với bán đảo Crimea vừa khánh thành
Cầu Kerch nối Nga với bán đảo Crimea vừa khánh thành

 Mục bình luận của Washington Examiner ngày 15/5 viết rằng: "Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lái xe tải dẫn đầu đoàn phương tiện khai trương cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea của với phần đất liền của Nga. Ukraine nên phá hủy các bộ phận của cây cầu này".

 Tờ báo Mỹ cho rằng cây cầu là "sự sỉ nhục" đối với Ukraine trên tư cách là một quốc gia và quân đội nước này hoàn toàn có đủ khả năng không kích vô hiệu nó. Cây bút Tom Rogan khuyên: "Do cầu rất dài, không quân Ukraine có thể tấn công phá hủy nhưng vẫn giảm thiểu được nguy cơ gây thương vong cho dân thường".

Động thái trên đã châm ngòi sự phẫn nộ từ phía Moscow. Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 16/5 ngay lập tức lên tiếng chỉ trích bài viết trên Washington Examiner, nhấn mạnh động thái này là hành động khiêu khích của truyền thông Mỹ và phương Tây. Theo đại sứ quán Nga, bài báo là sự phản ánh các kế hoạch thực tế của một bộ phận quan chức luôn mong muốn kích động hận thù giữa Ukraine và Nga trong giới cầm quyền ở Washington.

Các nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng không thể lấy tự do ngôn luận để bao biện cho những lời kêu gọi tấn công khủng bố và giết người.

"Chúng tôi coi tài liệu này là sự phản ánh về những ý định có thật của một bộ phận nhất định thuộc giới chức Washington hiện đang tiếp tục đi theo hướng kích động thù địch giữa Ukraina và Nga", đại sứ quán nhận định.

Phái đoàn ngoại giao nói thêm rằng, những bài báo như vậy không phù hợp với bất kỳ khuôn khổ đạo đức báo chí nào cả. Các nhà ngoại giao kỳ vọng sẽ nhận được những lời giải thích từ phía ấn phẩm về việc liệu quan điểm của bài báo có phản ánh chính sách của ban biên tập hay không. Họ cũng nhắc nhở rằng luật pháp Nga cho phép truy tố những người công khai kêu gọi thực hiện hoạt động khủng bố, công khai biện minh cho chủ nghĩa khủng bố và tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố.

Cầu vượt eo biển Kerch dài 19 km, là dự án giúp Nga nối liền lãnh thổ nước này với bán đảo Crimea vừa được khánh thành. Mỹ và phương Tây lên án động thái này của Nga, gọi đây là công trình không chỉ nhằm cũng cố nỗ lực "chiếm đóng trái phép" Crimea, mà còn gây trở ngại cho hoạt động hàng hải.