Nga nâng cấp pháo tự hành thế hệ cũ “Akatsiya” bằng trí tuệ nhân tạo

Lựu pháo tự hành "Akatsiya", đã phục vụ trong quân đội từ năm 1971 và có mặt ở Việt Nam, đã trở lên "thông minh hơn". Đây là giải pháp nâng cấp cho lựu pháo 2S3M3, được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực AGFCS trí tuệ nhân tạo.
Lựu pháo tự hành "Akatsiya" 2SM3
Lựu pháo tự hành "Akatsiya" 2SM3

AGFCS (hệ thống tự động tính toán phần tử bắn, xác định góc phương vị tầm hướng và điều khiển hỏa) - hệ thống tự định hướng sử dụng con quay hồi chuyển tự động tính toán phần tử bắn, dẫn động quay lấy phần tử bắn, cho phép pháo tự động hướng đến mục tiêu.

Ngoài nhiệm vụ chính tính toán phần tử bắn, hệ thống phân tích, và truyền các thông tin để cho kíp trắc thủ xác định tọa đô vị trí hiện tại "Akatsiya" và mục đích chính là tự động điều chỉnh hỏa lực trong điều kiện địa hình hoặc thời tiết xấu. Với các thông tin của AGFCS, xe pháo tự hành có thể phối hợp hành động với các loại pháo khác, làm tăng đáng kể hiệu quả của hỏa lực và tiềm năng sống còn của khẩu đội "".

Với hệ thống AGFCS tự động hóa cao độ, "Akatsiya" đã phục sinh, mặc dù có hơn bốn thập kỷ phục vụ. Pháo có trí tuệ nhân tạo cho phép tổ hợp lựu pháo cũ được hiện đại hóa và có khả năng tác chiến ngang tầm với pháo tự hành hiện đại ngày nay trên toàn thế giới. Hệ thống ACS đang để lại phía sau những loại pháo thế kỷ trước.

Trịnh Thái Bằng theo: QPAN