Nga, Mỹ giật mình với “thanh kiếm bóng đêm” Trung Quốc

VietTimes -- Trung Quốc tiếp tục khiến giới quân sự ngạc nhiên khi giới thiệu chiếc máy bay không người lái siêu âm đầu tiên UAV. Đến lúc này, tính năng kỹ chiến thuật của siêu phẩm công nghệ vẫn được giữ bí mật nhưng các chuyên gia hàng không quân sự cho biết máy bay được phát triển theo công nghệ “tàng hình”.
Ảnh minh họa máy bay không người lái Dark Sword, Aviation International News
Ảnh minh họa máy bay không người lái Dark Sword, Aviation International News

Trên các bức ảnh được Trung Quốc công khai cho thấy, thiết kế  các cửa hút gió của động cơ UAV cho thấy, theo các chuyên gia – khá giống trên máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Trung Quốc Chengdu J-20 và American-F-35 Lightning II. Điều đó cho thấy, bắt đầu từ động cơ, siêu phẩm công nghệ này đang sử dụng những thành tựu đạt được của F-22 và F-35 (công nghệ động cơ và công nghệ tàng hình).

Các chuyên gia hàng không phương Tây không cho rằng, không quân Nga đang phát triển máy bay tiêm kích đa nhiệm tàng hình nhưng không nêu rõ nguyên nhân. Lý do được đưa ra là trong 10 phiên bản Su – 57, chỉ có 1 máy bay sử dụng động cơ “giai đoạn 2” (sản phẩm 30) phù hợp với tiêm kích thế hệ 5, các máy bay còn lại sử dụng  động cơ Su-35 AL-41FS sản phẩm 117S. Theo đánh giá này, người Nga thực sự chỉ có 1 máy bay thế hệ 5.

Không quân Trung Quốc  dường như đã được đưa vào biên chế máy bay tàng hình thế hệ 5 – theo các chuyên gia phương Tây . Nhưng một lần nữa trên các phương tiện thông tin đại chúng là chiếc UAV “Thanh kiếm bóng đêm” (Dark Sword).  Truyền thông, đăng tải thông tin từ những tài liệu từ phía Trung Quốc cho biết, tốc độ hành trình của Dark Sword là tốc độ siêu âm. UAV đạt được tốc độ này mà không cần sử dụng chế độ “tăng tốc”.

Nhóm kỹ thuật viên phát triển DarkSword. Ảnh Aviation International News
 Nhóm kỹ thuật viên phát triển DarkSword. Ảnh Aviation International News 

Trong tương lai gần, tốc độ cực đại của UAV Trung Quốc sẽ đạt tới 2 Mach. Trong các phương án thiết kế, phương tiện bay không người lái này có tốc độ hành trình siêu âm. Đặc điểm của các máy bay không người lái là có thể cơ động với tải trọng rất lớn, vượt quá sức chịu đựng của con người, có thể sử dụng các động cơ tên lửa và thậm chí sử dụng 1 lần. Tên gọi Dark Sword đã cho thấy mục đích sử dụng của loại máy bay không người lái này.

Phương tiện bay không người lái tấn công này có thể thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chiến đấu, trong đó có cả nhiệm vụ chiến lược. Trung Quốc cũng không công bố các loại vũ khí có thể được trang bị cho Dark Sword, nhưng có thể dựa trên vũ khí trang bị của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Chengdu J-20.

Nếu như tập đoàn Shenyang Aircraft Corporation thành công trong việc đưa siêu phẩm công nghệ máy bay không người lái này vào thực tế khai thác sự dụng (theo tốc độ sản xuất và chế tạo của Trung Quốc thì không cần quá nhiều thời gian như Mỹ), các UAV Trung Quốc đã vượt xa các nước hàng đầu về máy bay không người lái như Israel, Mỹ và tất nhiên là vượt quá cả Nga.

Một không đoàn Dark Sword, bay tàng hình trên độ cao thấp khoảng từ 30 m đến 130 m là một vấn đề vô cùng lớn đối với hệ thống phòng không của các cường quốc  trong đó có cả Nga. Nếu như bay đến Mỹ và các nước châu Âu khác, máy bay Trung Quốc cần vượt qua 6.000 km thì đối với Nga không có vấn đề. Do Nga có chung hàng nghìn km đường biên giới.

Drone Dark Sword trong một chuyến bay thử. Ảnh Aviation International News
 Drone Dark Sword trong một chuyến bay thử. Ảnh Aviation International News 

Các phương tiện trinh sát đường không và phòng không hiện đại nhất của nước Nga cũng không thể phát hiện các máy bay không người lái tàng hình tốc độ siêu âm này, nếu như các nhà khoa học quân sự Bắc Kinh có thể phát triển các động cơ phản lực, cho phép UAV bay với tốc độ siêu âm và tự điều chỉnh đường bay không cần sử dụng định vị vệ tinh Bắc Đẩu.

Những thành tựu này của Trung Quốc khẳng định, nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã bước những bước đầu tiên vào công nghệ mà ngay cả Mỹ vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. làm thay đổi hoàn toàn quan điểm chiến tranh công nghệ cao, vượt Mỹ và chọc thủng mọi hàng rào phòng không của các siêu cường dù các hệ thống này có thể hiện đại hơn nữa như S-500.