Nga mất IL-20 thảm khốc: Syria không chỉ được cấp S-300 mà sẽ thêm nhiều vũ khí mới

VietTimes -- Chuyên gia chiến lược quân sự, tướng Không quân Syria về hưu Rada Shariqi cho biết quân đội Syria sẽ nhận được vũ khí mới, và không chỉ là S-300 mà thôi. Damascus cho biết sẽ nhận hệ thống phòng không S-300 trong tương lai gần và họ đang muốn có thêm hệ thống S-400 khét tiếng Nga.
Nga đã triển khai thêm các hệ thống vũ khí tối tân đến chiến trường Syria sau khi IL-20 bị bắn hạ thảm khốc
Nga đã triển khai thêm các hệ thống vũ khí tối tân đến chiến trường Syria sau khi IL-20 bị bắn hạ thảm khốc

"Trước tiên, sẽ cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại mới, đảm bảo an ninh cho toàn bộ lãnh thổ Syria. Thứ hai, sẽ tiến hành cải tiến nâng cấp hiện đại hóa các thiết bị sẵn có. Bây giờ các tổ hợp phòng không sẽ hoạt động với hệ thống mã bảo vệ đặc biệt, vì thế kẻ xâm lược tiềm năng sẽ không thể gây tác động gì đến công việc của các thiết bị". Chuyên gia lưu ý rằng những đổi mới này được thực hiện với sự hỗ trợ của phía Nga.

"Ngay tới đây hệ thống phòng không sẽ có khả năng phân biệt được những mục tiêu thân thiện và thù địch. Ví dụ, nếu trước đó một đối tượng được hệ thống phòng không xác định là thân thiện, thì trong mọi trường hợp, việc nhận dạng nó sẽ không thay đổi, tức là loại trừ khả năng tấn công vào đối tượng này. Trong ban lãnh đạo quân đội, khía cạnh này được dành chú ý đặc biệt. Ngay sau khi các hệ thống mới được chuyển giao cho Syria, sẽ không có chuyện xảy ra cuộc tấn công ngẫu nhiên vào mục tiêu của bên mình", tướng Rada Shariqi nhấn mạnh.

Đề cập đến kế hoạch của Nga về áp lực điện tử của vệ tinh điều hướng trong vùng biển Địa Trung Hải tiếp giáp với Syria, ông Rada Shariqi nhận xét rằng đây là bộ phận quan trọng của chiến tranh hiện đại. Tuy nhiên, sẽ không sử dụng công cụ này trong toàn bộ thời gian mà chỉ dùng đến vào những thời điểm gay cấn và cực cần thiết, ví dụ, khi đối phó với đòn tấn công của đối phương.

"Không cần sử dụng hệ thống này một cách thường xuyên, bởi như vậy có thể để lộ một số thông tin nội bộ trước kẻ thù xâm lược tiềm ẩn", chuyên gia chiến lược quân sự kỳ cựu, tướng không quân Syria về hưu Rada Shariqi cho biết.

Ngày 28/9, ngoại trưởng Syria Walid Muallem xác nhận quân đội nước này sắp nhận được các tổ hợp tên lửa phòng thủ tầm xa S-300. Ông còn tiết lộ thêm rằng Syria đang muốn mua thêm hệ thống phòng không khét tiếng S-400 của Nga.

Ông Muallem nói: “Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, chúng tôi sẽ nhận các tổ hợp S-300 trong 2 tuần. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có thêm S-400”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28/9 xác nhận, Moscow bắt đầu chuyển hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria. Đây là động thái nhằm đáp trả vụ việc máy bay Il-20 của Moscow bị tên lửa phòng không Syria bắn nhầm trên Địa Trung Hải hôm 17/9.

Nga cáo buộc Israel chịu trách nhiệm về vụ việc thảm khốc, cho rằng phía Israel đã thông báo quá chậm trễ về kế hoạch không kích các mục tiêu trên Syria, cũng như phi công lái máy bay chiến đấu F-16 của Israel dùng máy bay Nga làm lá chắn dẫn đến việc bắn hạ IL-20.

Israel khăng khăng đổ lỗi cho vụ Il-20 cho Syria và đồng minh Iran, cho rằng Damascus phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì tên lửa phòng không của họ đã bắn rơi máy bay Nga. Israel cũng tuyên bố sẽ tiếp tục sử dụng "vũ khí sát thương và chính xác" để ngăn chặn Iran thiết lập hiện diện quân sự thường trực ở Syria.

South Front cho biết, Nga có thể sẽ chuyển 8 tổ hợp S-300 cho Syria. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết Nga đã dừng bàn giao S-300 cho Syria từ năm 2013 theo yêu cầu của Israel. Nhưng Nga đã thay đổi quyết định do “tình thế đã thay đổi” và nói rằng “đây không phải là lỗi của Mátxcơva.