Nga lộ vũ khí khủng, phương Tây la làng phản đối

Ngày1/3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích việc tổng thống Vladimir Putin loan báo nước Nga có những vũ khí mới «bất khả chiến bại». Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, thông báo nói trên cho thấy Matxcơva vi phạm các hiệp ước về kiểm soát tên lửa.


Tên lửa Zircon của Nga
Tên lửa Zircon của Nga

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White lại tỏ vẻ xem thường những vũ khí mới mà ông Putin loan báo, cho biết là những vũ khí này được phát triển từ rất lâu. Bà Dana White còn khẳng định là bà tin tưởng vào khả năng phòng thủ của Mỹ chống lại mọi cuộc tấn công với bất cứ loại vũ khí nào, kể cả tên lửa siêu thanh.

Trong bài diễn văn thường niên đọc trước Quốc hội Nga ngày 1/3, tổng thống Putin đã dành phần lớn thời gian để ca ngợi những vũ khí mới mà nước này đã phát triển để đối phó với những mối đe dọa đến từ Mỹ. Cụ thể, ông Putin đã giới thiệu những loại tên lửa hành trình mới hoặc tên lửa siêu thanh, các tàu lặn cỡ nhỏ chạy bằng năng lượng hạt nhân và một vũ khí laser mà hiện còn quá sớm để công bố các chi tiết.

Theo lời tổng thống Nga, những vũ khí mới này là nhằm đáp lại việc Mỹ triển khai các hệ thống chống tên lửa ở Đông Âu và Hàn Quốc, cũng như với việc Washington vừa công bố chủ thuyết quân sự với mục tiêu trang bị cho Mỹ những vũ khí hạt nhân mới có cường độ thấp hơn.

Bài phát biểu của Tổng thống Nga đã được giới truyền thông phương Tây theo dõi kỹ lưỡng, đặc biệt là việc ông Putin tiết lộ Nga đã sở hữu tên lửa siêu thanh "bất khả chiến bại" có thể xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông phương Tây.

Washington Post viết: "Những tuyên bố của ông Putin có thể được coi là một thông điệp gửi tới Washington trả lời lại những tuyên bố gần đây của chính quyền Donald Trump về kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân mới.

Bloomberg cũng phản ứng tương tự như vậy trước bài phát biểu của tổng thống Nga. Theo bài báo, "một cuộc biểu đương sức mạnh quân sự không thường thấy là yếu tố nổi bật nhất" trong bài diễn văn của ông Putin.

Financial Times lưu ý ông Putin cũng tập trung vào kế hoạch đầu tư công trong lĩnh vực y tế, xây dựng đường xá và giáo dục. Bài phát biểu này trở thành chương trình chính của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới, theo tác giả bài báo.

Tờ báo Anh The Independent thì gọi bài phát biểu của tổng thống Nga là bản "Thông điệp về quân sự."

"Với khả năng chọc thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa, vũ khí mới của Nga là một thách thức nghiêm trọng đối với cân bằng chiến lược hiện tại", tờ báo viết.

Báo Anh The Telegraph lưu ý rằng "tiếng rổn rảng vũ khí hạt nhân " của tổng thống Nga đã gây ra "bóng ma của một cuộc chạy đua vũ trang mới".