Nga lên án âm mưu gây bất ổn Tajikistan

Ngày 6/9, kênh truyền hình "Channel One" của Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Tajikistan Emomali Rakhmon và gọi những vụ tấn công khủng bố gần đây tại Tajikistan là âm mưu gây bất ổn quốc gia này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Kênh truyền hình trên dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết ông Putin đã mô tả các vụ tấn công táo tợn vào trụ sở chính của Bộ Quốc phòng và Sở cảnh sát thành phố Vakhdat của Tajikistan ngày 4/9 là "âm mưu làm bất ổn tình hình nội bộ đất nước Tajikistan", đồng thời bày tỏ sự ủng hộ giới lãnh đạo Tajikistan. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiến hành cuộc gặp riêng tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể ở Dushanbe vào ngày 15/9 tới.

Hơn 30 cảnh sát đã bị thiệt mạng và 9 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt tại chỗ trong các vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô thủ đô Dushanbe và thị trấn Vahdat. Người đứng đầu nhóm khủng bố này được cho là Tướng Abdukhalim Nazarzoda, cựu Thứ trưởng Quốc phòng bị cách chức vì phạm tội và được cho là thành viên của Đảng Phục hưng Hồi giáo Tajikistan, vốn bị chính phủ cấm hoạt động hồi tuần trước.

Cùng ngày 6/9, Tổng thống Rakhmon cho biết vụ tấn công cảnh sát nói trên là do những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện để phá hoại chính quyền của ông.

TN theo Báo Tin Tức