Nga lập “vùng cấm bay” với liên quân Mỹ dẫn đầu tại Syria

VietTimes -- Thỏa thuận thiết lập 4 vùng an toàn vừa đạt được giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng cửa không phận đối với các chiến đấu cơ của liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo, AP dẫn lời quan chức Nga ký kết thỏa thuận cho biết.
Nga đã triển khai các hệ thống S-400 tại chiến trường Syria
Nga đã triển khai các hệ thống S-400 tại chiến trường Syria

Ông Alexander Lavrentyev, đại diện Nga tuyên bố sau khi ký thỏa thuận lập các khu an toàn nhằm giảm bạo lực leo thang tại Syria.

Theo kế hoạch của Nga, không quân của Syria sẽ ngừng bay trên các khu vực an toàn được thiết lập trên lãnh thổ Syria. Ông Lavrentyev cho biết thêm rằng tất cả các máy bay quân sự, bao gồm của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đều bị cấm xâm phạm không phận các khu vực nói trên. Thông tin này cũng được nếu trong một thông cáo của Liên Hợp quốc , theo đó Tổng thư ký Antonio Guterres “hoan nghênh thỏa thuận ngừng sử dụng tất cả các loại vũ khí, đặc biệt là vũ khí đường không”.

Ông Lavrentyev được các hãng thông tấn Nga dẫn lời cho biết: “Hoạt động hàng không trong các khu vực an toàn, đặc biệt là của lực lượng liên minh quốc tế, tuyệt đối không được thực hiện cho dù có thông báo hay không. Vấn đề này đã khép lại”.

Đại diện Nga nói rằng máy bay của liên quân do Mỹ lãnh đạo sẽ vẫn có thể tác chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại các khu vực đặc thù.