Nga không kích dữ dội trừng phạt khủng bố sau cuộc tấn công hóa học ở Aleppo

VietTimes -- Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, không quân Nga liên tục tiến hành hàng loạt cuộc không kích trên vùng nông thôn Aleppo chiều ngày 26.11.2018. các máy bay Nga đánh vào chiến tuyến phía nam và phía tây thành phố Aleppo, trừng phạt phiến quân về cuộc tấn công vũ khí hóa học tối ngày 24.11.2018.
Những nạn nhân trúng độc hóa học ở Aleppo. Ảnh minh hoa SANA
Những nạn nhân trúng độc hóa học ở Aleppo. Ảnh minh hoa SANA

Cùng lúc có thông tin rằng, quân đội Syria đang điều chuyển quân tiếp viện về tuyến chiến đấu phía tây Aleppo, sẵn sàng cho một cuộc tập kích vào những khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng. Đây cũng là lần đầu tiên không quân Nga dội lửa xuống lực lượng Hồi giáo cực đoan kể từ khi ký kết Hiệp định Sochi.

Sau vụ tập kích bằng đạn hóa học clo về phía thành phố Aleppo, đã có khoảng 107 người dân bị thương nặng, một số rơi vào tình trạng nguy kịch.

Các phương tiện thông tin bằng tiếng Ả rập, dẫn nguồn các thông tin tình báo của một số quốc gia Trung Đông cho biết, ngày 21.11. 2018, một nhóm chuyên gia quân sự Pháp, được cho là các nhà hóa học, đã đến tỉnh Idlib.

Theo phân tích của các chuyên gia quân sự Ả rập, ủng hộ đối lập, những chuyên gia này giúp đỡ lực lượng Hồi giáo cực đoan về vũ khí trang bị pháo binh và đạn dược có chất độc hóa học. Để sản xuất đạn súng cối tự chế đơn giản đòi hỏi một số kỹ năng cơ khí nhất định, nhưng để chuẩn bị một viên đạn pháo hóa học, đòi hỏi kỹ năng rất cao, chỉ được dạy trong các trường quân sự chuyên biệt cao cấp. Theo những dấu vết còn lại trên hiện trường vụ tấn công, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã sử dụng đạn cối tự chế cỡ nòng 120 mm chứa chất độc clo.

Chuẩn bị các loại đạn với chất độc hóa học chỉ có thể là những chuyên gia cao cấp, kỹ sư quân sự nước ngoài đến Idlib. Ngoài kỹ năng cao, đòi hỏi phải có thiết bị đặc biệt, phòng thí nghiệm kín và có nhiều thiết bị hiện đại để nạp chất độc hóa học vào đạn dược. 

Những thông tin trên mạng xã hội cho thấy, lực lượng Hồi giáo cực đoan từng sở hữu chất độc hóa học trong một thời gian dài. Nhưng sử dụng vũ khí hóa học tấn công các khu dân cư Aleppo, những kẻ khủng bố cho thấy chúng có phòng thí nghiệm hiện đại để tạo ra đạn cối với chất độc hóa học, có những chuyên gia hóa học có hiểu biết sâu về những loại vũ khí này.

Tình báo không quân Nga đã phát hiện một số những địa điểm, có thể đang tàng trữ chất hóa học và phòng thí nghiệm, nơi chế tạo ra các loại đạn dược. Tất cả những địa điểm này đã bị Nga hủy diệt, nhưng điều đó không có nghĩa là lực lượng Hồi giáo cực đoan không còn vũ khí hóa học, vấn đề không nằm ở chỗ không quân Nga hủy diệt bao nhiêu điểm lưu trữ, chế tạo và khai thác sử dụng mà là ở cộng đồng quốc tế và những quốc gia liên quan.

Máy bay ném bom chiến trường Sukhoi Su-24 của Nga thả hai loạt bom vào một trận địa phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan cách làng Khan Tuman thuộc tỉnh Aleppo 4 km và phá hủy tất cả các khẩu súng cối tại địa điểm này.

Nếu cuộc tấn công hóa học vừa diễn ra không nhận được bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế, cơ quan OPCW và Liên Hiệp Quốc, một thảm họa nhân đạo mới đang hìn thành, sẽ có hàng loạt phụ nữ và trẻ em Syria chết vì chất độc hóa học và thực sự sẽ có một cuộc chiến tranh hóa học ở Syria.

Nạn nhân trúng độc hóa học ở Aleppo. Ảnh Rusvesna
 Nạn nhân trúng độc hóa học ở Aleppo. Ảnh Rusvesna
Nạn nhân chất độc hóa học ở Aleppo. Video kênh SANA
Không quân Nga phá hủy các trận địa súng cối, được sử dụng để bắn đạn hóa học vào Aleppo. Video truyền thông quân đội Syria