Nga không chỉ "bắt sống" Tomahawk Mỹ mà còn được "biếu" cả sát thủ Javelin

VietTimes -- Hãng tin Vedomosti.ru đăng tải một thông tin gây sốc, Bộ quốc phòng Nga triển lãm những vũ khí mà quân đội Syria thu được từ lực lượng khủng bố IS trong các chiến dịch tấn công gần đây. Trong nhiều loại trang thiết bị có cả hệ thống vũ khí chống tăng siêu hiện đại do Mỹ sản xuất Javelin.
Tổ hợp tên lửa Javelin, vũ khí chống tăng siêu hiện đại của Mỹ, thu được ở Syria. Ảnh Vedomosti
Tổ hợp tên lửa Javelin, vũ khí chống tăng siêu hiện đại của Mỹ, thu được ở Syria. Ảnh Vedomosti

Trong gian triển lãm các vũ khí trang bị chiến lợi phẩm thu được từ lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria trong khuôn khổ diễn đàn Quân đội -2018 “Army – 2018”, được tổ chức trong khu vực Kubinka gần Moscow, Bộ quốc phòng Nga đã trưng bày tổ hợp tên lửa chống tăng siêu hiện đại Javelin do Mỹ sản xuất.

Vedomosti dẫn nguồn tin quân sự gần gũi Bộ quốc phòng Nga cho biết, quân đội Syria đã thu chiến lợi phẩm tổ hợp Javelib từ một kho vũ khí của IS. Trước đó có thể lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã mất vào tay các chiến binh khủng bố khi bị IS tấn công.

Theo nguồn tin quân sự này, Mỹ không cung cấp vũ khí hiện đại này cho Lực lượng Dân chủ Syria do các chiến binh lực lượng “Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd – YPG”. Một số nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) do lực lượng đặc nhiệm Mỹ và CIA huấn luyện được trang bị hệ thống tên lửa TOW-2. Loại tên lửa này cũng được đưa ra trưng bày ở Triển lãm.

Tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin theo quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump cung cấp cho Ukraine. Loại vũ khí này cũng được cung cấp cho Gruzia, Lithuania và Estonia. Loại vũ khí này được đánh giá có hiệu quả cao trong các cuộc tấn công chống tăng, thiết giáp và xe cơ giới, hoạt động theo nguyên tắc ảnh nhiệt “bắn và quên”. Nga không đưa vào sản xuất quy mô lớn loại vũ khí tương tự.

Theo những nhận xét của các chuyên gia tên lửa chống tăng Nga, vũ khí tương tự như Javelin đã từng được phát triển thời hậu Liên Xô, nhưng do giá thành quá đắt, không triển khai được quy mô lớn. Một số các nhà quân sự cho rằng, loại vũ khí này đã có ở các tổ hợp vũ khí thông minh khác. Ngoài ra tầm bắn của tên lửa chống tăng Nga đã có thể vươn đến gần 10 km, gấp đôi các loại tên lửa có ở phương Tây do đó không nhất thiết phải có nguyên mẫu tương tự như Javelin do có thể tiêu diệt tăng thiết giáp ngoài tầm bắn của hỏa lực đối phương. Hơn thế nữa, đầu tự dẫn của tên lửa rất dễ dàng bị gây nhiễu.

Dù sao, Nga cũng đã có một tổ hợp tên lửa còn nguyên vẹn, việc cung cấp giải pháp ngăn chặn cho lực lượng dân quân Donbass sẽ không có vấn đề khó khăn. Một thiết bị gây nhiễu điện tử có thể sản xuất ở bất cứ đâu, ngay cả trong vùng chiến sự như Donesk.