Nga, Iran hợp tác đánh khủng bố ở Syria làm Mỹ bất ngờ, lo ngại

VietTimes -- Báo Sputnik của Nga dẫn nhận định của The New York Times cho biết, máy bay ném bom Nga khởi hành từ sân bay Hamadan trở thành cuộc đổ bộ hàng không đầu tiên của ngoại quốc xuất phát từ lãnh thổ Iran, kể từ Chiến tranh thế giới lần II và điều này đã khiến Mỹ bất ngờ.
Nga,Iran hợp tác đánh khủng bố ở Syria làm Mỹ bất ngờ, lo ngại.
Nga,Iran hợp tác đánh khủng bố ở Syria làm Mỹ bất ngờ, lo ngại.

Các quan chức Mỹ đã từng nói rằng, hợp tác quân sự giữa Nga và Iran không phải là một điều bất ngờ đối với họ, nhưng có vẻ như việc máy bay Nga  xuất kích từ căn cứ Iran đã làm Nhà Trắng lo ngại bài báo cho biết.

"Tôi nghĩ rằng, cho đến tận bây giờ chúng ta vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem Nga và Iran đang làm những gì", - The New York Times  dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay.

Nhờ thỏa thuận với Tehran, Moscow đã có thêm không gian thực hiện các kịch bản quân sự tại Syria và tăng cường sức mạnh của mình.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, thỏa thuận mới cũng cho phép Nga mở rộng ảnh hưởng chính trị ở Trung Đông. 

Trong khi đó, các nhà sử học và chuyên gia quân sự lưu ý rằng, trong lịch sử của hai nước chưa từng có tiền lệ hợp tác quân sự gần gũi như vậy.

Sự xuất hiện của máy bay ném bom Nga tại căn cứ quân sự Iran có thể là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Nga đó là tạo ra một liên minh mới tại Syria và trở thành lực lượng chủ chốt của của liên minh này - báo Mỹ nhận định.