Nga hợp tác với Việt Nam chế tạo xe quân sự

VietTimes -- Nga tích cực chuyển giao công nghệ sản xuất xe quân dụng cho Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của quân đội Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á, coi trọng cả thương mại và quân dụng.
Xe tải của quân đội Nga. Ảnh: Sina.
Xe tải của quân đội Nga. Ảnh: Sina.

Tờ Jane's Defense Weekly Anh gần đây có bài viết cho hay hai nước Việt Nam và Nga đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chế tạo xe tải ở Việt Nam, nhằm cung cấp cho quân đội Việt Nam và thị trường khu vực Đông Nam Á.

Theo thỏa thuận, nhà chế tạo xe tải Nga trong đó có nhà chế tạo ô tô Kamaz sẽ chuyển nhượng công nghệ cho Việt Nam để trợ giúp sản xuất và tiến hành nội địa hóa dịch vụ sửa chữa và hỗ trợ. Hai bên sẽ còn trông đợi tiến quân vào thị trường Đông Nam Á.

Thỏa thuận này đã cung cấp cơ hội cho các nhà chế tạo ô tô Nga, khuyến khích hợp hợp tác với các doanh nghiệp địa phương xây dựng công ty liên doanh, sản xuất xe tải, xe chở đa dụng và xe ô tô chuyên dụng (bao gồm xe quân dụng).

Thỏa thuận này cũng nhằm tận dụng quy định pháp luật mới nới lỏng về thu thuế. Luật thuế mới do chính phủ hai nước Việt Nam và Nga thực hiện trong năm 2018 sẽ thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Nhà chế tạo ô tô Kamaz từng tuyên bố, có kế hoạch mở rộng thị trường Việt Nam, tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường thương mại và thị trường quân dụng.

Sau 1 năm tuyên bố thông tin này, họ đã ký kết thỏa thuận mới. Những nỗ lực của công ty này một phần là để ứng phó với vai trò ảnh hưởng ngày càng tăng của nhà chế tạo ô tô Trung Quốc ở Việt Nam.

Xe tải của quân đội Nga. Ảnh: Sina.
Xe tải của quân đội Nga. Ảnh: Sina.

Trong một bình luận trên hãng tin TASS Nga năm 2017, tổng giám đốc hãng Kamaz Nga Sergey Kogogin cho biết công ty sẽ nâng cao tốc độ sản xuất của họ tại nhà máy hiện có ở Việt Nam. Ông nói, công ty đang tìm kiếm cơ hội tại Campuchia và Lào.

Nhà máy sản xuất của nhà chế tạo ô tô Kamaz tại Việt Nam do một công ty liên doanh là Công ty cổ phần công nghiệp ô tô - Vinacomin (VMIC) sở hữu. Công ty liên doanh này được thành lập vào năm 2003, là kết quả hợp tác giữa nhà chế tạo ô tô Kamaz Nga và Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam (Vinacomin). Nhà chế tạo ô tô Kamaz còn đang vận hành một công ty liên doanh khác ở Việt Nam, cung cấp dịch vụ sửa chữa và hỗ trợ quân dụng.

Từ thập niên 70 của thế kỷ trước đến nay, nhà chế tạo ô tô Kamaz còn bán xe tải (thương mại và quân dụng) cho Việt Nam. Trong kim ngạch tiêu thụ hàng năm ở Việt Nam của công ty này có khoảng 30% bàn giao cho quân đội Việt Nam. Được biết, nhà chế tạo ô tô Kamaz đã bàn giao tổng cộng khoảng 4.500 xe tải quân dụng cho Việt Nam.

Những loại xe quân dụng bán cho Việt Nam trước đây của nhà chế tạo ô tô Kamaz gồm có Kamaz-4326, 43253, 5350 và 6350. Được biết, quân đội Việt Nam lắp nhiều loại pháo, hệ thống chỉ huy và kiểm soát vào những xe tải này.

Xe tải của quân đội Nga. Ảnh: Sina.
Xe tải của quân đội Nga. Ảnh: Sina.