Nga giáng đòn sấm sét trừng trị khủng bố Syria

VietTimes -- Ngày 18.08.2018, không quân Nga đã giáng một đòn chí mạng vào sở chỉ huy, điểm tập trung quân và kho tàng quân sự của lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) cùng các nhóm Hồi giáo cực đoan khác trên chiến trường phía tây ngoại ô Aleppo.
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 không kích. Ảnh minh họa của Rusvesna
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 không kích. Ảnh minh họa của Rusvesna

Trong suốt những tháng vừa qua, lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ lực là tổ chức HTS liên tục pháo kích khủng bố vào vùng dân cư phía tây thành phố Aleppo. Những cuộc pháo kích này gây thương vong lớn cho dân thường, hạ tầng cơ sở đời sống của thành phố. Người dân sống trong các khu phố bị bắn phá đồng loạt kêu gọi quân đội Syria tiêu diệt lực lượng khủng bố này.

Hơn thế nữa, tình huống trở lên nghiêm trọng khi các tay súng HTS và các nhóm cực đoan Quân đội Syria tự do (FSA) có liên kết chặt chẽ với các nhóm khủng bố Al-Qaeda Syria. Chúng sử dụng thông tin tình báo từ những gián điệp, lẩn trốn trong dân thường pháo kích khu vực viện trợ nhân đạo, nơi có cả những binh sĩ Nga đang thực hiện sứ mệnh cung cấp hàng viện trợ cho người dân. Vụ pháo kích không gây thương vong cho binh sĩ Nga, nhưng là tín hiệu cảnh báo một nguy cơ thương vong lớn hơn cho binh sĩ Nga trong những hoạt động nhân đạo.

Sở chỉ huy hỗn hợp Nga – Syria trong căn cứ quân sự Hmeimim biết rất rõ tọa độ các sở chỉ huy của HTS, FSA, kho tàng vũ khí quân sự và căn cứ địa của các lực lượng Hồi giáo cực đoan. Nhưng do đây là khu vực quy định ngừng bắn theo hiệp ước Astana nên không tổ chức tấn công. Tuy nhiên, HTS và FSA đi xa hơn, pháo kích bắn thẳng vào trạm quan sát ngừng bắn của quân đội Nga trên chiến tuyến phía tây Aleppo.

Vụ pháo kích khủng bố vào quân đội Nga là nguyên nhân thúc đẩy không quân Nga hành động trừng phạt. Để đáp trả các cuộc tập kích hỏa lực của HTS, FSA vào người dân, một phi đội Su-34 thực hiện một loạt các cuộc không kích, nhằm vào các mục tiêu then chốt của HTS, FSA trên chiến trường phía tây Aleppo.

Tất cả các quả bom FAB-500 của không quân Nga đều đánh trúng và phá hủy hoàn toàn mục tiêu đã định.

Máy bay ném bom Su-34 không kích dữ dội vùng ngoại ô phía tây Aleppo. Video Rusvesna

Hãng tin Ibba, cơ quan truyền thông của nhóm HTS, công bố những hình ảnh về hậu quả của cuộc không kích. Các tòa nhà đều bị đổ sập và phá hủy hoàn toàn, không có thông số về thương vong của nhóm khủng bố này.

Hậu quả vụ không kích của không quân Nga ngoại ô Aleppo. Ảnh trang Ibba
 Hậu quả vụ không kích của không quân Nga ngoại ô Aleppo. Ảnh trang Ibba