Nga ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục trong ngày

VietTimes -- Chính quyền Nga trong hôm 3/5 đã ghi nhận mức tăng số ca nhiễm COVID-19 trong ngày cao kỷ lục, với 10.633 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên con số 134.687. Hơn một nửa tổng số ca nhiễm và tử vong của Nga được ghi nhận tại thủ đô Moscow.
Phương tiện phun chất khử trùng trên đường phố thủ đo Moscow, Nga hôm 1/5 (Ảnh: Reuters)
Phương tiện phun chất khử trùng trên đường phố thủ đo Moscow, Nga hôm 1/5 (Ảnh: Reuters)

Mặc dù con số nhiễm và tử vong cao, nhưng tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Nga lại giảm trong những ngày gần đây và vẫn thấp hơn nhiều nếu so với một số quốc gia khác. Nga cho hay tỷ lệ tử vong thấp ở nước họ là bởi dịch bệnh ở nước này xuất hiện muộn hơn so với nhiều quốc gia khác, giúp cho chính quyền các cấp có thêm thời gian để chuẩn bị ứng phó.

Trong hôm Chủ nhật vừa qua, tổng số ca tử vong do COVID-19 ở toàn nước Nga đã tăng lên 1.280 người, sau khi chính quyền các cấp ghi nhận thêm 58 ca tử vong trong vòng 24 giờ; theo trung tâm phản ứng dịch bệnh do virus corona chủng mới của Nga.

Nga hiện vẫn đang trong tình trạng phong tỏa cục bộ kể từ thời điểm cuối tháng 3, nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus corona chủng mới. Người dân ở thủ đô Moscow giờ đã có thể rời khỏi nhà họ để đi tới các cửa hiệu bán thực phẩm hoặc thuốc men gần nhất, dắt chó đi dạo hoặc đi dổ rác, nhưng cần phải được sự cho phép đặc biệt đối với các hoạt động khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị duy trì lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc cho đến hết ngày 11/5, sau khi Nga kết thúc Ngày Lao động và lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng Thế chiến 2.

Thị trưởng thành phố Moscow, ông Sergei Sobyanin, hồi cuối tuần qua đã kêu gọi người dân thủ đô tiếp tục thực hiện biện pháp tự cách ly một cách nghiêm túc trong những ngày nghỉ lễ kéo dài. Ông Sobyanin nói rằng hiện đang có tiến triển trong việc thực hiện chương trình xét nghiệm mở rộng, cho phép chính quyền các cấp nhanh chóng điều trị những người bị bệnh.

Tuy nhiên, ông Sobyanin nói rằng số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 trầm trọng ngày càng tăng, mặc dù mức tăng không lên đến viễn cảnh tồi tệ nhất mà họ đã lường trước. Ông tin rằng khoảng 2% dân số Moscow – tổng dân số là khoảng 12,7 triệu dân – đã bị mắc COVID-19, tức cao hơn nhiều so với con số báo cáo chính thức. “Có điều rõ ràng là mối đe dọa đang tăng dần” – ông Sobyanin nói.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1, ông Sobyanin nói rằng chính quyền Moscow có thể cắt giảm việc cấp phép di chuyển trong thành phố nếu như diễn biến dịch xấu đi.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong hôm thứ Năm tuần này đã thông báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới và tạm thời nghỉ việc để điều trị, phục hồi. Phó Thủ tướng Thứ nhất Andrei Belousov hiện đang tạm thời giữ trọng trách thay thế ông Mishustin.

Trong hôm thứ Sáu tuần này, một thành viên khác trong Nọi các của Nga, Bộ trưởng Xây dựng Vladimir Yakushev cũng tuyên bố rằng ông xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới và sẽ nhập viện để điều trị. Ông Dmitry Volkov, một trong số các cấp phó của ông Yakushev, cũng bị mắc COVID-19; theo Bộ Xây dựng Nga.