Nga dùng các tên lửa Mỹ bị “bắt sống” tại Syria vào việc gì

VietTimes -- Nhờ có trong tay hai tên lửa hành trình từng được Mỹ sử dụng trong đợt không kích Syria mà các quân đội nước này giao cho Nga, các chuyên gia của Nga sẽ có cơ hội tìm hiểu về những sáng kiến thiết kế mới nhất của phương Tây và hoàn thiện hệ thống phòng thủ tên lửa và chiến tranh điện tử của mình.
Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ
Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ
Thông tin này được một thành viên của Hội đồng chuyên gia thuộc Ủy ban Công nghiệp Quân sự Liên bang Nga, ông Viktor Murakhovsky tiết lộ.
Trước đó, báo chí trích dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Syria cho biết, các quân nhân Syria đã phát hiện ra hai tên lửa hành trình chưa kịp phát nổ của Mỹ nhằm vào mục tiêu ở nước này trong cuộc tấn công ngày 14/4 và bàn giao cho quân đội Nga.

"Những tên lửa này rất có ích đối với nước ta. Các chuyên gia Nga không sao chép thiết kế vũ khí phương Tây, vì chúng ta có vũ khí của riêng mình, nhưng họ sẽ sẵn sàng làm quen với những phát triển mới nhất của phương Tây trong lĩnh vực này", ông Murakhovsky cho biết.

Ông giải thích rằng, tên lửa được Pháp và Anh sử dụng có thiết kế khá hiện đại. Còn tên lửa của Mỹ Tomahawk Block IV và JASSM-ER, được sử dụng trong cuộc không kích cũng đáng được nghiên cứu.

"Việc nghiên cứu những tên lửa này giúp Nga hoàn thiện hệ thống phòng thủ tên lửa và chiến tranh điện tử của mình. Chúng tôi có thể biết một cách chi tiết những sáng kiến mới đây nhất của phương Tây, các kỹ sư thiết kế Nga sẵn sàng làm quen với  các tên lửa này", chuyên gia kết luận.

Trong đợt tấn công ồ ạt sáng 14/4 vừa qua, liên quân Mỹ-Anh-Pháp tuyên bố đã phóng 105 tên lửa vào 3 mục tiêu Syria được cho là "các cơ sở chứa vũ khí hóa học" và tất cả các tên lửa đều đánh trúng mục tiêu đã định. Ông Trump tuyên bố "Nhiệm vụ đã hoàn tất".
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích vào nhiều mục tiêu khác chứ không chỉ có 3 mục tiêu như phương Tây tuyên bố. Đáng chú ý, lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ thành công 71 trong số hơn 100 tên lửa của liên quân Mỹ-Anh-Pháp trong cuộc tấn công rạng sáng 14/4 vừa qua.