Nga đưa vũ khí laser vào trong biến chế quân đội

VietTimes -- RIA Novosti dẫn nguồn từ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yuri Borisov cho biết: hàng loạt các mẫu vũ khí laser được đưa vào biên chế cho quân đội Nga.
Vũ khí laser đang được phát triển mạnh ở Mỹ và Nga
Vũ khí laser đang được phát triển mạnh ở Mỹ và Nga

Ông Borisov cho biết trong cuộc mít tinh trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga: “Hiện nay, các loại vũ khí được phát triển trên cơ sở những nguyên lý vật lý mới đã trở thành hiện thực. Ở đây không có điều gì đáng ngạc nhiên hoặc mới mẻ, không phải là sản phẩm thử nghiệm hoặc các nguyên mẫu thử nghiệm.

Đây trên thực tế đã là vũ khí. Bộ quốc phòng tiếp nhận một số nguyên mẫu vũ khí lasers.”  Bây giờ là một loại vũ khí thực tế dựa trên những nguyên lý vật lý mới. Đây không phải là kỳ lạ, không phải sản phẩm thử nghiệm hoặc thử nghiệm - Bộ quốc phòng đã đưa vào khai thác sử dụng những mẫu riêng biệt của vũ khí laser - Borisov cho biết tại một cuộc họp trang trọng dành riêng cho Lễ kỉ niệm lần thứ 70 Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga.

Vũ khí dựa trên các nguyên lý vật lý mới (ONFP), thuật ngữ được sử dụng chỉ hệ thống vũ khí phát triển dựa trên các quá trình và hiện tượng vật lý, trước đây không được sử dụng cho vũ khí. Thuật ngữ này mang hàm ý có điều kiện, vì trong nhiều trường hợp các nguyên lý vật lý mới (ONFP) đã được biết đến và được sử dụng rộng rãi. Nguyên lý vật lý chỉ được gọi là "mới" khi đưa vào sử dụng trong vũ khí. Tùy thuộc vào nguyên lý hoạt động, các loại vũ khí được chia ra thành các loại như: động năng, laser, chùm hạt, tần số vô tuyến điện và các loại vũ khí khác.

Trước đó không lâu, đại diện của tập đoàn "Công nghệ vô tuyến điện tử" cho biết: Tập đoàn đang phát triển súng vi-ba, được sử dụng để phá hoại hoạt động các hệ thống điện tử phức tạp của đối phương như các trang thiết bị radar, hệ thống các cảm biến theo dõi -kiểm soát, hệ thống thông tin liên lạc, các phương tiện, vũ khí tác chiến điện tử. Súng điện từ trường cũng đã được lên kế hoạch trang bị cho máy bay chiến đấu không người lái thế hệ thứ Sáu.

NT