Nga dồn dập truy sát phiến quân Syria trên chiến trường Idlib

VietTimes -- Ngày 04.05.2018, lực lượng không quân Nga tiếp tục chiến dịch không không kích truy quét khủng bố trong khu vực Jisr Al-Shughour, đánh phá chiến tuyến và các căn cứ của nhóm chiến binh Duy Ngô Nhĩ thuộc tổ chức được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP).
Không quân Nga không kích trên chiến trường Syria, ảnh minh họa của South Front
Không quân Nga không kích trên chiến trường Syria, ảnh minh họa của South Front

Al-Masdar News dẫn báo cáo quân sự từ Latakia cho biết, các máy bay chiến đấu Nga với vũ khí chính xác tấn công nhiều căn cứ của đảng Hồi giáo Turkestan trên vùng nông thôn ngoại ô thị trấn Jisr Al-Shughour.

Các thị trận và làng mạc bị không quân Nga không kích là Jisr Al-Shughour, Al-Shughur, Al-Ghassaniyeh, Halouz và Ishtabraq

Ngày 04,05,2918,5 tay súng thuộc nhóm TIP gánh chịu thương vong nặng nề khi xe cơ giới chở nhóm chiến binh Tân Cương bị trúng một quả bom tự chế ngẫu nhiện IED đặt dọc theo vệ đường hướng đến cao điểm Tal Dahab phía bắc thị trấn Jisr Al-Shughour.

Theo nguồn tin tình báo Syria, lực lượng Hồi giáo cực đoan TIP, phối hợp với các tay súng Hay’at Tahrir Al- Sham (HTS, Alp Qaeda Syria) chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vào chiến tuyến quân đội Syria phía bắc tỉnh Hama. Đây là nguyên nhân chính để lực lượng không quân Nga truy quét tất cả các tay súng nước ngoài ở miền bắc Homs.

Ngày 04.05.2018, lực lượng không quân Nga tiến hành 4 cuộc không kích vào cơ sở tình báo điện tử Nga-Syria cũ tại thị trấn Tell al-Harrah trên vùng nông thôn phía tây bắc thành phố Daraa.

Cho đến năm 2014, căn cứ tình báo trinh sát điện tử Tell al-Harrah do Cơ quan tình báo Nga (GRU) và tổng cục tình báo quân đội Syria điều hành. Cuối năm 2014, các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) do Mỹ hậu thuẫn đã tiến công đánh chiếm căn cứ này. Mặc dù nó không có ý nghĩa thực tiễn về mặt chiến lược, nhưng là một vết đau không nhỏ. Không quân Nga vài lần không kích căn cứ này từ năm 2015.

Một trong những nguyên nhân khiến không quân Nga đặt sự quan tâm đến căn cứ này là vài giờ trước khi các cuộc không kích, ba nhóm thuộc tổ chức FSA, tự xưng là Lữ đoàn Bộ binh số 1, Lữ đoàn Bộ binh số 2 và Lữ đoàn bộ binh số 3 độc lập thuộc nhóm FSA trong một tuyên bố chung quyết định sáp nhập thành lập một nhóm vũ trang mới, có tên chung là Ahrar Tell al-Harrah.

Theo tuyên bố này, nhóm quân sự nổi dậy mới này sẽ có trụ sở tại Tell al-Harrah, mục đích tôn chỉ hoạt động là chống quân đội Syria và quân đội Nga. Các nhà quan sát chiến sự địa phương khẳng định nhóm này hoàn toàn mù quáng về tình hình chiến sự của chiến trường Syria và cho rằng, các cuộc không kích của Nga là phản ứng trước những phát biểu của nhóm FSA.

Trong hai tháng qua, nhiều nguồn tin đối lập khẳng định, FSA và Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đang chuẩn bị phát động cuộc tấn công chống lại quân đội Syria tại tỉnh Daraa. Đây sẽ là một hành động điên rồ nhất mà FSA, HTS có thể tiến hành do nếu thực hiện cuộc tấn công, sẽ xé bỏ hiệp định ngừng bắn do Nga-Mỹ hậu thuẫn ở miền nam Syria đạt được vào cuối năm 2017. Ngay sau đó, quân đội Syria sẽ tiến công Daraa với lực lượng tinh nhuệ Tiger, dưới hỏa lực của không quân Nga.

Không quân Nga không kích trung tâm tình báo cũ Nga - Syria ở Daraa - video South Front
NT