Nga điều thêm siêu tiêm kích Su-57 sang Syria

VietTimes -- Ngày 23.02.2018, truyền thông mạng xã hội Facebook ủng hộ chính quyền Syria đăng tải 2 bức ảnh, ghi lại cảnh 2 chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 mới của Nga tiếp tục được triển khai trên căn cứ không quân Hmeimim, gần thành phố Jableh thuộc vùng bờ biển tỉnh Latakia, Syria.
Thêm 2 chiếc Su-57 xuất hiện trên không phận căn cứ quân sự Hmeimim, Latakia, Syria
Thêm 2 chiếc Su-57 xuất hiện trên không phận căn cứ quân sự Hmeimim, Latakia, Syria

Tài khoản mạng xã hội FB Syrian Military Capabilities đăng tải 2 bức ảnh, chụp cảnh 2 máy bay tiêm kích tàng hình Su-57 được một máy bay tiêm kích Su-30SM hộ tống đang bay trên bầu trời vùng căn cứ không quân Hmeimim.

Ngoài ra còn có một bức ảnh, chụp một chiếc máy bay trinh sát, giám sát không lưu và cảnh báo sớm A-50U (AEW & C) đang hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeimim. Chiếc A-50U thứ hai có số hiệu trên thân là số 41 màu đỏ, không rõ đây là chiếc A-50U đã xuất hiện trong video ngày 21.02.2018 hay là một chiếc A-50U mới từ Nga.

Nga điều thêm siêu tiêm kích Su-57 sang Syria ảnh 1Một chiếc A-50U (AEW&C) số hiệu 41 màu đỏ xuất hiện trên không phận căn cứ sân bay Hmeimim

Nếu thông tin này được khẳng định, không quân Nga đã triển khai đến 4 máy bay tiêm kích Su-57 tới Syria.

Cũng theo nguồn tin trên mạng xã hội, không quân Nga đã điều chuyển 2 máy bay tiêm kích tàng hình Su-57, 4 tiêm kích đa nhiệm Su-35, 4 máy bay cường kích chiến trường Su-25SM2 và 1 máy bay A-50U (AEW & C) đến căn cứ không quân Hmeimim ngày 21.02.2018.

Các chuyên gia quân sự Nga và Mỹ tin rằng, các nhà phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 5 PAK FA triển khai máy bay Su-57 ở Syria để thực hiện những thử nghiệm trong môi trường chiến đấu thực sự. 

Những thử nghiệm này có thể bao gồm việc kiểm tra hệ thống radar trên máy bay, hệ thống điều khiển hỏa lực, đặc biệt là điều khiển vũ khí tấn công mặt đất. Ngoài ra, hãng Sukhoi cũng có thể thử nghiệm để hoàn thiện quy trình khai thác sử dụng, bảo trì bảo dưỡng máy bay chiến đấu trong điều kiện tác chiến thật sự.

Trước đó, quân đội Nga đã thử nghiệm nhiều hệ thống vũ khí hiện đại trên chiến trường Syria, bao gồm cả hệ thống tên lửa Iskander và tên lửa hành trình chiến lược Kh-101.

Điện Kremlin, bộ Quốc phòng Nga không bình luận về việc triển khai máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 ở Syria. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 23.02.2018 tuyên bố, việc triển khai các tiêm kích tàng hình Su-57 không gây bất kỳ mối đe dọa nào cho các hoạt động của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

NT