Nga đe tiêu diệt mọi tên lửa, phương tiện Mỹ tấn công vào Syria

VietTimes -- "Nếu Mỹ tấn công Syria, tất cả tên lửa thậm chí là những khí tài phóng sẽ bị bắn hạ", hãng tin Anh Reuters dẫn tuyên bố của Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin trên kênh truyền hình al-Manar TV của lực lượng Hezbollah tối ngày 10/4. Zasypkin cho biết ông chỉ nhắc lại lời của Tổng thống Vladimir Putin và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.
Cụm binh lực Mỹ bao gồm cụm tác chiến tàu sân bay tập trung trên khu vực phía đông Địa Trung Hải, chuẩn bị cho phương án tấn công Syria
Cụm binh lực Mỹ bao gồm cụm tác chiến tàu sân bay tập trung trên khu vực phía đông Địa Trung Hải, chuẩn bị cho phương án tấn công Syria

Quan chức Nga được đưa ra tuyên bố  trong bối cảnh các diễn biến gần đây cho thấy Mỹ có vẻ đang ráo riết chuẩn bị phát động một đợt không kích nhằm vào Syria sau khi quân đội chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta hôm 7/4, khiến 70 người thiệt mạng.

Mỹ đã điều các khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường và cả tàu ngầm tập trung quân ở khu vực đông Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Ngoài ra, có tin cụm tác chiến tàu sân bay The USS Harry Truman cũng đã lên đường gia nhập cụm binh lực này. Các đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Australia hay Arab Saudi đều đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ với bất cứ chiến dịch nào của Mỹ nhằm vào Syria.

Theo AP, Mỹ, Pháp và Anh đã thảo luận về chiến dịch với quy mô tầm cỡ hơn là đợt không kích hồi tháng 4/2017, khi Mỹ phóng tên lửa ồ ạt vào căn cứ không quân Shayrat của Syria và tuyên bố chính tại đó bố trí các máy bay với vũ khí hóa học, mặc dù Washington không hề đưa ra bằng chứng nào cho cáo buộc này.

AP cho biết, cả ba nước "thảo luận những kịch bản hành động khác nhau". Cụ thể, như  các quan chức cấp cao làm rõ, chuyện ở đây nói về những đòn đánh "không cho Assad cơ hội tiến hành những cuộc tấn công mới, đánh vào các chủ thể quân sự là nơi tạo điều kiện cho những cuộc tấn công tiềm năng".

Nga đe tiêu diệt mọi tên lửa, phương tiện Mỹ tấn công vào Syria ảnh 1 Ông Trump triệu tập các tướng lĩnh, được cho là lên phương án tấn công Syria

Nhằm đối phó với khả năng bị tấn công, toàn bộ đơn vị quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đang được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu cao và thực hiện biện pháp phòng ngừa tại các căn cứ, tiền đồn trên khắp cả nước.

Ngày 08 - 09.04.2018, Bộ quốc phòng Nga đột nhiên chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân đội sang “toàn bộ”, bao gồm cả các lực lượng tấn công chiến lược trên địa bàn cả nước.

Những động thái chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất quân đội Nga đặc biệt thể hiện rất rõ trên phần phía tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine và cộng hòa Belarus, khu vực Transbaikal và Viễn Đông. 

Hạm đội Biển Đen của hải quân Nga cũng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất nhằm chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ nhằm vào Syria.