Nga đảo ngược cục diện Syria với dàn vũ khí khủng

Trong chiến dịch quân sự ở Syria, quân đội Nga đã thử nghiệm trong chiến đấu nhiều loại vũ khí trang bị mới nhất của Nga. Họ cũng đã lần đầu tiên sử dụng trong thực hiến các binh khí kỹ thuật từng có mặt trong biên chế hàng chục năm.
Cường kích Su-34 Nga trút bom diệt mục tiêu trên chiến trường Syria
Cường kích Su-34 Nga trút bom diệt mục tiêu trên chiến trường Syria
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Thiên nga trắng với tên lửa hành trình Kh-101
Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 Thiên nga trắng mà phương Tây gọi là Blackjack bắt đầu được sử dụng từ năm 1987, nhưng chỉ tham chiến lần đầu chính là ở Syria vào năm 2015.
Nga hiện có 16 máy bay này, nhưng sắp tới sẽ đưa vào trang bị đến 50 Tu-160 nâng cấp - Tu-160M2.
Loại máy bay khủng khiếp nổi danh là phương tiện răn đe chiến lược này đã tiêu diệt khủng bố ở Syria bằng bom đạn thông thường là bom KAB-500 và tên lửa hành trình Kh-101.
Cần nói riêng về Kh-101 vì nó cũng lần đầu tiên được sử dụng ở Syria. Đây là tên lửa hành trình thế hệ mới, có tầm bắn khó tin 5.500 km, lớn hơn mấy lần các loại tương tự của châu Âu và Mỹ. Trong không gian, tên lửa tự định hướng nhờ hệ dẫn kết hợp: quán tính + GLONASS. Kh-101 bay ở dải độ cao từ 30 m đến 10.000 m, tàng hình trước radar và rất chính xác - sai số lệch mục tiêu tối đa không quá 5 m. Khác với các tên lửa trước đó, Kh-101 có thể tiêu diệt cả mục tiêu động. Tên lửa mang phần chiến đấu phá-mảnh 400 kg, còn biến thể hạt nhân là Kh-102 mang 1 đầu đạn hạt nhân 250 kT.
Tên lửa hành trình không đối đất trên Tu-160
Tên lửa hành trình không đối đất trên Tu-160
Nhiều chuyên gia cho rằng, Nga đã thử nghiệm một chiến lược mới tạo ra cuộc cách mạng trong quân sự khi sử dụng không quân chiến lược ở Syria.
Tàu tên lửa nhỏ lớp Projekt 21631 Buyan-М
Tàu tên lửa nhỏ lớp Projekt 21631 Buyan-М là tàu chiến đa dụng pha sông-biển. Trong biên chế vũ khí của tàu có 1 ụ pháo А-190, các ụ súng máy 14,5 mm và 7,62 mm, 1 hệ thống pháo phòng không Duet và các tên lửa hành trình chống hạm Kalibr-NK và Oniks. Thời gian hoạt động độc lập trên biển của tàu có thể lên tới 10 ngày đêm.
Trong chiến tranh ở Syria, các tên lửa hành trình Kalibr đã không chỉ có màn thử lửa thành công, mà còn trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Hình ảnh các tên lửa này lao vào các mục tiêu mà máy bay không người lái quay được, cũng như các đoạn video quay cảnh phóng Kalibr trở thành những tin nóng tiêu biểu về Hải quân Nga.
Khác với các đối thủ nước ngoài, Kalibr có thể bay dải tốc độ rộng, từ dưới âm chjo đến hơn 3M. Việc dẫn tên lửa ở giai đoạn bay cuối được thực hiện nhờ sự trợ giúp của các đầu tự dẫn radar chủ động có khả năng chống nhiều.
Phóng tên lửa hành trình Kalibr từ Địa Trung Hải vào các mục tiêu của Jabhat al-Nusra ở Syria
(còn tiếp)
Theo VND