Nga “bắt thóp” siêu tiêm kích F-22 Mỹ tại Syria

Xung đột ở Trung Đông đã tạo cho Nga cơ may hy hữu để đánh giá khả năng của máy bay Mỹ, cụ thể là mẫu F-22 mới nhất, đó là nhận định của trung tướng không quân Mỹ VeraLinn Jamieson.
Tiêm kích tàng hình F-22 "chim ăn thịt" của Mỹ
Tiêm kích tàng hình F-22 "chim ăn thịt" của Mỹ
"Bầu trời Iraq, và nhất là Syria đã trở thành kho báu thực sự dành cho người Nga với bao thông tin về hành động của chúng tôi", Business Insider trích dẫn nhận xét của Jamieson.
Trung tướng Jamieson cho rằng những thông tin mà phía Nga có thể thu được về hoạt động của Không quân Mỹ là "vô giá". "Phía Nga có thể biết được rất nhiều thứ khi chỉ cần theo dõi chiến thuật và công nghệ của liên minh do Mỹ đứng đầu", chuyên gia Justin Bronk từ Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hoàng gia Anh tuyên bố.

Theo lời ông này, việc theo dõi những chiếc máy bay như F-22 với sự trợ giúp của radar có thể mang lại nhiều lợi ích to lớn cho lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga.

Điều đó gắn với thực tế là chiến đấu cơ Mỹ ỷ vào đặc tính khó nhận biết của nó như là điểm ưu việt cơ bản trước đối thủ Nga, trong khi đó Nga chí ít cũng không thua kém nếu như không nói là có phần vượt trội hơn qua những trận không chiến trực tiếp. Rốt cuộc danh tiếng "vô hình" của loại máy bay như F-22 có thể bị tổn hại nghiêm trọng, Business Insider kết luận.

Cuộc đụng độ gần đây giữa Su-35S và F-22 trên bầu trời Syria đã chứng tỏ máy bay Mỹ kém hơn một chút so với của Nga, Business Insider nhận xét.

Nhiệm vụ chính của chiếc máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trong Không quân Mỹ là chiến đấu trên không khi các máy bay cách nhau một khoảng cách đáng kể.

Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố trên bầu trời Syria, F-22 sẽ không có bất kỳ lợi thế nào trong một trận không chiến, bởi vì phi công Su-35S đã nhìn thấy đối thủ rất rõ ràng. Ngoài ra, máy bay chiến đấu Nga có tính cơ động cao hơn máy bay Mỹ, tác giả bài báo viết.

Khi đánh chặn, F-22 của Mỹ mà tất cả vũ khí được giấu kín bên trong thân máy bay, không thể khoe ra cho đối phương thấy, ngược lại với Su-35S, bài báo nhấn mạnh. Chiếc máy bay chiến đấu của Nga mang nhiều tên lửa lắp dưới cánh, và phi công có thể dễ dàng cho đối phương nhìn thấy mà chỉ cần lắc đôi cánh của mình.

Trước đó Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mới đây trên bầu trời Syria, F-22 đã can thiệp vào một chiếc Su-25 của Nga, bắn ra mồi bẫy nhiệt và cơ động. Sau đó, máy bay Su-35S đã bay lên tiếp cận chiếc F-22. Kết quả là, chiếc máy bay Mỹ vội vã rút lui về không phận Iraq, đại diện quân đội Nga nói.