Nga bất ngờ phát hiện 2 tàu ngầm chìm dưới biển Baltic (video)

VietTimes -- Ngày 05.05.2017, dưới đáy biển Baltic, một đội tìm kiếm và lặn ngầm Nga phát hiện được 2 chiếc tàu ngầm Liên Xô trong đại chiến thế giới lần thứ II S-406 và S -320, bị đánh chìm năm 1943.
Tàu ngầm S-406 Hải quân Liên Xô trong quân cảnh thành phố Leningrad
Tàu ngầm S-406 Hải quân Liên Xô trong quân cảnh thành phố Leningrad

Đội trưởng đội tìm kiếm và lặn ngầm Konstantin Bogdanov cho biết: "Bằng thiết bị sonar hiện đại, chúng tôi phát hiện ra hai tàu ngầm S-406 và S-320. Trên màn hình sonar, chúng tôi thấy những đường nét của vật thể tương tự như đường nét tàu ngầm, các thợ lặn đã xuống dưới đáy biển quan sát kỹ lưỡng và chụp ảnh, quay video toàn cảnh của những chiếc tàu ngầm bị đánh chìm”.

Trên khoảng cách một dặm từ đảo Tyuters Lớn là vị trí chìm của tàu S-320, cách đó khoảng 500 m là chiếc S-406. Hai chiếc tàu ngầm đều nằm ở đáy biển có độ sâu đến 45 mét nước, qua video có thể thấy rõ cấu trúc thân tàu, boong thượng, cánh điều khiển và một số cấu trúc bộ phận đặc trưng của tàu ngầm.

Từ tài liệu lưu trữ của lực lượng hải quân, chiếc S-320 rời vị trí trú ẩn ở Kronstadt dưới quyền chỉ huy của thuyền trưởng Ivan Vishnevski thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 10.1942 và mất tích. Tàu ngầm số S -406 dưới quyền chỉ huy của thuyền trưởng, anh hùng Liên xô Evgeny Osipov cũng bị đánh chìm vào năm 1943. 

Theo đội trưởng Bogdanov, các chuyên gia của đội tìm kiếm lặn ngầm Nga cũng xác định được nguyên nhân dẫn đến số phận của hai tàu ngầm, cả hai chiếc đều bị đánh chìm do va vào thủy lôi của phát xít Đức. Theo tình trạng thực tế của tàu ngầm, hai thủy thủ đoàn đã nỗ lực chiến đấu nhằm giành lại sự sống. Ở một trong những tàu ngầm bị đánh chìm, tàu S-406 nắp boong thượng mở, cho thấy các thủy thủ của kíp tàu đã cố gắng thoát hiểm bằng thiết bị cứu hộ, số phận tiếp theo của nhóm thủy thủ không rõ. Tàu S-320, trong khoang chiến đấu ngư lôi bị đẩy gần ra khỏi ống phóng, cho thấy thủy thủ đoàn đã cố gắng thoát hiểm qua ống phóng ngư lôi nhưng không thành công, tất cả đều hy sinh.

Năm 1942, trên vùng nước giữa các đảo Hogland và Tyuters Lớn, quân đội Đức quốc xã triển khai trận địa mìn khổng lồ với 6.000 thủy lôi  "Nhím biển". Trận địa thủy lôi này được triển khai để ngăn chặn không cho bất cứ một chiếc chiến hạm hoặc tàu ngầm Liên Xô nào có thể thoát được từ Leningrad ra biển Baltic

Ngày 06.05.2017, các thủy thủ tàu ngầm Liên xô thuộc hạm đội Baltic lần đầu tiên được tiến hành lễ truy điệu. Các thợ lặn đã gắn hoa trên thân tàu ngầm cùng với một tấm bảng khắc đầy đủ tên họ của hai thủy thủ đoàn đã hy sinh.

Trong tất cả các trường hợp, khi lực lượng tìm kiếm – lặn ngầm phát hiện ra các tàu quân sự bị đánh chìm trong chiến tranh thế giới thứ II, thông tin được chuyển đến Bộ quốc phòng Nga để xác minh. Vị trí tàu chìm được đánh dấu trên hải đồ quốc gia, xác định đây là ngôi mộ đồng đội của hải quân.

Cận cảnh hai chiếc tàu ngầm Liên Xô bị chìm trong đại chiến thế giới thứ II trên biển Baltic

NT