Nga bắn máy bay Israel khiến Thủ tướng Netanyahu hốt hoảng

VietTimes -- Ngày 22.04.2016, tờ báo bán chạy nhất Israel cho biết: Lực lượng quân sự Nga ở Syria đã bắn ít nhất hai lần vào máy bay quân sự của Israel, buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải nhanh chóng tìm cách cải thiện sự phối hợp hành động chung với Moscow.
Nga bắn máy bay Israel khiến Thủ tướng Netanyahu hốt hoảng

Khi được hỏi về sự cố bị cáo buộc, phát ngôn viên điện Kremlin ông Dmitry Peskov cho biết: "Truyền thông Israel rất xa thực tế trong trường hợp này."

Thủ tướng Netanyahu, trong bài phát biểu được công bố bởi các phóng viên Israel, thông báo về nội dung cuộc điện đàm vào ngày 22.04.2016 với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "đã có vấn đề" với sự tự do hành động của quân đội Israel tại Syria.

Ông không cho biết chi tiết sự kiện, nhưng nói: "Nếu bạn không đối phó với va chạm, điều đó có thể phát triển thành một cái gì đó nghiêm trọng hơn" Thông tin thiếu dẫn nguồn trên Yedioth Ahronoth không có thời gian hoặc địa điểm xảy ra hai sự kiện, cũng không đưa ra bất cứ thông tin nào xác định máy bay Israel bị bắn.

Nga tiến hành cuộc can thiệp quân sự vào Syria vào tháng 9.2015 để hỗ trợ chính phủ Damascus chống khủng bố trong cuộc chiến với các phe phái nổi loạn đã 5 năm. Kênh 10 truyền hình Israel cho biết một máy bay chiến đấu Nga đã tiếp cận một máy bay chiến đấu Israel ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải thuộc Syria tuần trước nhưng không có liên lạc giữa hai bên.

Phát ngôn viên quân đội Israel từ chối bình luận. Văn phòng ông Netanyahu và đại sứ quán Nga tại Israel cũng không có câu trả lời ngay. Israel, thực hiện hàng chục vụ không kích ở Syria vào những nơi nghi ngờ là chuyển giao vũ khí cho du kích quân Hezbollah Lebanon, đã nhanh chóng thiết lập một đường dây nóng hành động với Moscow để tránh “xung đột vô tình” với lực lượng viễn chinh Nga.

Tại Moscow ngày 22.04, ông Netanyahu nói với  Putin trong bài phát biểu trên truyền hình: "Tôi đến đây với một mục tiêu chính - để tăng cường sự phối hợp an ninh giữa hai nước nhằm tránh những rủi ro, hiểu lầm và những cuộc đối đầu không cần thiết."

Trong một sự ám chỉ rõ ràng tới Syria, ông Putin nói: ". Tôi nghĩ rằng, có những lý do quan trọng để  có những đường dây liên lạc chắc chắn và tin cậy (với Israel), do diễn biến tình hình phức tạp trong khu vực".

Theo Yedioth, vấn đề quân đội Nga tấn công các máy bay Israel lần đầu tiên được nêu ra với Putin là Tổng thống Israel Reuven Rivlin trong chuyến thăm Moscow vào ngày 15.03. Lúc đó, ông Putin đã trả lời rằng ông không hề biết về sự cố này, báo Yedioth cho biết. QA