Nga áp đảo trên bộ, Mỹ tuyên bố thắng trong “bất kỳ cuộc chiến tranh nào”

Quân đội Nga sẽ có ưu thế áp đảo về số lượng và trong tất cả khía cạnh của hoạt động chiến đấu trên mặt đất, Military.com nhận xét. Nhưng Bộ trưởng Lục quân M, Mark Esper cho biết từ sau năm 2028 quân đội Mỹ sẽ có thể giành chiến thắng "trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào", Defense News đưa tin.
Chiến đấu cơ tàng hình F-22 "chim ăn thịt" của Mỹ
Chiến đấu cơ tàng hình F-22 "chim ăn thịt" của Mỹ

"Trong năm 2028, chúng tôi sẽ sẵn sàng để triển khai quân đội ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, chúng tôi sẽ có thể chiến thắng trong cuộc xung đột đa vùng lớn với bất kỳ kẻ thù tiềm năng nào, đồng thời kiềm chế quốc gia khác, và duy trì khả năng chiến đấu chống lại các nhóm vũ trang bất hợp pháp", Defense News dẫn lời ông Esper.

Theo ông Esper, Mỹ sẽ đạt được thành công  qua việc sử dụng các loại vũ khí hiện đại, kết hợp với chiến thuật "dựa trên học thuyết mới nhất của chiến tranh". Bên cạnh đó, Esper tin tưởng những người lính Mỹ sẽ không có đối thủ về "sức mạnh hủy diệt".

Ông Esper cho biết để đạt được mục tiêu cần thực hiện một thay đổi lớn trong lý thuyết, tổ chức, đào tạo và trang bị quân đội.

Theo Military.com, Mỹ có kế hoạch tăng phạm vi của hệ thống tên lửa và pháo binh, bởi vì trong trường hợp xung đột quân sự, quân nhân Mỹ sẽ không được hỗ trợ từ trên không trong vài tuần đầu tiên.

Trong 7-10 ngày đầu tiên chiến tranh giả định, quân đội Nga sẽ có ưu thế áp đảo về số lượng và trong tất cả khía cạnh của hoạt động chiến đấu trên mặt đất, Military.com nhận xét, có tham chiếu đến nghiên cứu của Trung tâm phân tích Rand Corporation.

"Do sức mạnh và phạm vi phòng không của Nga, tất cả các hình thức hỗ trợ không quân sẽ bị cản trở nghiêm trọng, và các lực lượng mặt đất Mỹ sẽ cảm thấy hậu quả của điều này", — cộng tác viên Rand Corporation John Gordon giải thích.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, Nga có lợi thế về số lượng và phạm vi các hệ thống pháo binh. Ông Gordon nhấn mạnh: "Người Nga tiếp cận vấn đề này rất nghiêm túc: pháo binh là mặt mạnh của quân đội Nga ngay cả từ thời kỳ Nga hoàng".

Xuất phát từ vấn đề này, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Mỹ đang áp dụng các biện pháp để cải tiến vũ khí tên lửa và pháo binh.