Nga áp đảo trận thế Syria, Mỹ-phương Tây ra sức “dìm hàng”

VietTimes -- Không thể phủ nhận chiến thắng lịch sử của Syria trước các nhóm lính đánh thuê ngoại quốc. Nhưng có thể phủ nhận câu chuyện phương Tây nhắc đi nhắc lại trong 7 năm về "làn sóng ủng hộ dân chủ ngày càng đang dâng cao". Hiện tại, những xung đột giữa Nga và phương Tây vẫn không thay đổi. 
"Làn sóng dân chủ" là cách thức cổ điển mà Washington sử dụng để che đậy cuộc chiến giúp họ thay đổi chế độ trên một đất nước. Qua nhiều thập kỷ, với "chiêu" này, nhiều nước trên khắp thế giới đã bị Mỹ chinh phục. Tại Syria, các tập đoàn tội ác dính líu tới sự hỗ trợ bí mật của các chính phủ phương Tây và những đồng minh trong khu vực đã lập nên các nhóm lính đánh thuê.
Các nhóm này được chỉ huy bởi những tay súng thánh chiến cực đoan tới Syria từ khắp thế giới. Chúng được vũ trang, trả tiền trực tiếp từ những chính phủ liên minh với Mỹ, mang đến những bạo lực kinh khiếp cho dân thường. Điều đáng mỉa mai là Mỹ, Anh, Pháp, Ả rập Xê-út... vẫn tuyên bố đang chiến đấu chống lại khủng bố toàn cầu thì lại tài trợ cho những tay khủng bố đánh thuê kiểu Al-Qaeda.

Quan điểm địa chính trị của Washington với tư cách tự coi mình là bá chủ, xem mục tiêu cần triệt hạ là sự hình thành liên minh giữa chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad với Nga, Iran và nhóm Hezbollah tại Lebanon. Thực tế, trong nhiều thập kỷ, Mỹ và đồng minh thân cận Anh, vẫn muốn thay đổi chế độ tại Syria.
Vào tháng 10.2015, Tổng thống Nga - Vladimir Putin kiên quyết can thiệp quân sự vào Syria khi chế độ của Syria gần như sụp đổ sau 2 năm chống lại những cuộc tấn công do phương Tây chỉ đạo. Quyết định của ông Putin trợ giúp Damascus là can đảm và cần thiết. Sự can thiệp của Nga đã làm thay đổi cuộc chiến một cách ngoạn mục. Chỉ trong hơn 2 năm, tình trạng Syria đã được cứu vãn và đội quân khủng bố quốc tế đang bị nhổ tận gốc.
Nga áp đảo trận thế Syria, Mỹ-phương Tây ra sức “dìm hàng”  ảnh 1Tổng thống Nga, Vladimir Putin và tổng thống Syria al-Assad trong cuộc gặp ngày 20.10.2015.

Cuối tháng 12/2016, quân đội Syria và không quân Nga đã giải phóng Aleppo - thành phố lớn thứ 2 của Syria. Đây là lần đầu tiên những công dân của Aleppo có thể ăn mừng Giáng sinh trong hòa bình sau 4 năm nằm dưới sự thống trị của khủng bố - những kẻ man rợ đôi khi được gọi là "những nhóm nổi dậy ủng hộ dân chủ". Năm nay, toàn bộ Syria sẽ mừng giáng sinh tự do khỏi khủng bố.

Nga có vai trò gần như là anh hùng tại Syria. Cũng cần thừa nhận Iran, Hezbollah và dân quân Iraq, những lực lượng tập hợp lại để hỗ trợ quân đội Syria. Nhưng Nga chiếm vị trí cao nhất trong việc cứu Syria khỏi âm mưu tội ác muốn hủy diệt đất nước và thiết lập một chế độ hoạt động vì lợi ích của phương Tây. 

Đây là một chiến thắng vừa ngọt - vừa đắng. Có khoảng 400.000 người đã chết trong cuộc chiến. Gần một nửa dân số 24 triệu người Syria phải di tản. Chi phí tài chính để xây dựng lại cơ sở hạ tầng đã bị tàn phá ở Syria là khoảng 200 tỷ USD. Đất nước này bị phá hủy do mong muốn thay đổi chế độ tại đây. Sẽ có rất nhiều chính phủ cần bị khởi kiện để trả tiền cho việc tái thiết Syria. Tuy nhiên, Syria đã chiến thắng. Người láng giềng Iraq cũng tuyên bố những nhóm khủng bố tương tự đã bị đánh tan sau 3 năm chiến tranh. Sự chế ngự của Syria với các nhóm khủng bố trên là công cụ cho thành công của Iraq.
Nga áp đảo trận thế Syria, Mỹ-phương Tây ra sức “dìm hàng”  ảnh 2Cư dân thành phố Aleppo được ăn mừng Giáng sinh đầu tiên trong hòa bình.

Chiến thắng tại Syria gây choáng váng, khiến các chính phủ phương Tây và truyền thông im bặt. Câu hỏi cần đặt ra là: Tại sao những phương tiện truyền thông tự cho mình là uy tín của phương Tây như CNN, BBC và France 24, không tới Syria để đưa tin về việc Syria đã được giải phóng? Tại sao những kênh dịch vụ "tin tức" lại không đưa tin về sự vui mừng của hàng triệu người Syria khi được trở về nhà? Tại sao họ lại không đưa hình ảnh ăn mừng giáng sinh trên đường phố Damascus, Aleppo và các thành thị khác, nơi những đoàn người vui sướng giơ cao chân dung của tổng thống Assad và Putin?

Liệu sự im lặng này có nghĩa vì cần phải phủ nhận một cuộc chiến đã được dàn xếp bởi các chính phủ phương Tây và truyền thông. Và Mỹ cùng Pháp vừa làm là tuyên bố chủ nghĩa khủng bố tại Syria vẫn chưa kết thúc cùng với hành động cố gắng làm giảm giá trị vai trò của Nga. 

Nga áp đảo trận thế Syria, Mỹ-phương Tây ra sức “dìm hàng”  ảnh 3Ông Donald Trump tại Florida.

Chiến tranh đã kết thúc nhờ Nga nhưng Mỹ và Pháp vẫn tiếp tục giữ lại những lực lượng đặc biệt trong những vùng của Syria và để cho các chiến đấu cơ hoạt động vi phạm với luật quốc tế. Có thể giải thích rằng sự phủ nhận của phương Tây vốn là truyền thống lịch sử. Khi vào hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một hội nghị tại Florida đã khoe khoang người Mỹ chiến thắng Thế chiến II.

Sự kiêu ngạo của phương Tây không cho phép họ chấp nhận thực tế là Liên Xô đã tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố phát xít tại châu Âu. Vẫn còn những câu chuyện lịch sử bị che đậy rằng phương Tây đã ủng hộ tài chính và xúi giục phát xít Đức với mong muốn tiêu diệt Liên Xô. 

Như ở Syria ngày nay, mong muốn thay đổi chế độ đã tạo nên một cuộc chiến gây hậu quả khủng khiếp trong khu vực. Chính người Nga đã đặt dấu chấm hết cho hành động này. Cũng giống như Thế chiến II, phương Tây phủ nhận những chiến thắng của Nga. Nhưng không ai có thể phủ nhận được sự thật Nga đã cứu chính quyền Syria chỉ trong 2 năm tiến hành chiến dịch quân sự. Mới  đây, Lầu Năm Góc thì đề nghị tiếp tục hoạt động "chống khủng bố" tại Somalia trong 2 năm nữa. Trong 25 năm, Mỹ đã có nhiều hành động ở nước châu Phi này. Somalia, Afganishtan, Iraq, Libya, Pakistan, Yemen cũng nằm trong mục tiêu của Mỹ. 
Nga tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, thì chủ nghĩa khủng bố lại tiếp tục được tạo ra. Cần một sự thất bại hoàn toàn để chấm dứt điều đó.