Nếu Trung Quốc hắt hơi thì bộ phận lớn ngành công nghiệp smartphone sẽ cảm cúm!

VietTimes -- Đó là nhận định của chuyên trang công nghệ BGR, để phản ánh tác động của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đối với ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
Ảnh minh họa: BGR.
Ảnh minh họa: BGR.

Sau động thái của Apple tuần trước, đến lượt Samsung tuyên bố giảm doanh thu dự báo trong quý cuối cùng của năm 2018. Cả hai ông lớn trong ngành smartphone đều nêu ra một trong những nguyên nhân là sự ngưng trệ của nền kinh tế Trung Quốc. Điều này đã vẽ nên một viễn cảnh đáng lo ngại cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, và điểm đáng chú ý nhất là: Trung Quốc đang kéo ngành công nghiệp smartphone rơi vào tình trạng suy thoái.

Theo báo cáo của Học viện quốc gia về Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Trung Quốc, doanh số bán smartphone tại quốc gia tỷ dân trong năm 2018 đã giảm 15,5%, xuống còn 390 triệu đơn. Con số này còn vượt quá so với doanh số giảm theo ước tính trước đó (12%) của công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Đây là lần đầu tiên số lượng smartphone tiêu thụ giảm xuống dưới mức dưới 400 triệu đơn vị, lần đầu tiên kể từ năm 2014. Nghiêm trọng hơn, Canalys đang dự đoán rằng thị trường smartphone Trung Quốc sẽ giảm thêm 3% trong năm nay, đánh dấu năm thứ 3 sụt giảm doanh số liên tiếp.

Cần phải nói thêm là con số 390 triệu smartphone bán ra chỉ bao gồm các lô máy được giao cho nhà mạng và nhà bán lẻ. Nói cách khác, nó chưa thể phản ánh chính xác thực trạng kinh doanh smartphone tại Trung Quốc.

Thực tế bên cạnh nhu cầu mua smartphone giảm ở Trung Quốc, thì doanh thu xuống dốc của các nhà sản xuất smartphone cũng được lý giải bằng nhiều nguyên nhân khác nhau. Công nghệ và tính năng thiếu tính đột phá trên smartphone đang khiến người dùng ít hứng thú hơn theo thời gian.

Nhu cầu nâng cấp smartphone tại Trung Quốc đang giảm dần theo thời gian. Ảnh: Canalys
Nhu cầu nâng cấp smartphone tại Trung Quốc đang giảm dần theo thời gian. Ảnh: Canalys

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nhưng chính phủ quốc gia này đang phải thắt chặt nền kinh tế, dưới tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Một yếu tố khác phải chỉ ra là giá của những chiếc smartphone mới đã trở nên đắt hơn, khiến người dùng sử dụng chúng lâu hơn và kéo dài thời gian nâng cấp thiết bị mới.

Tuần trước, Apple đã khởi động một đợt bán tháo cổ phiếu lớn trên thị trường toàn cầu, sau khi tuyên bố giảm dự báo doanh thu. Tuần này, đến lượt Samsung đưa ra tuyên bố tương tự. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã dự báo doanh thu Q4/2018 sẽ giảm 29%. Trang Reuters nhấn mạnh trong cả hai trường hợp, các nhà sản xuất đều chỉ ra cùng một thủ phạm: Đó là lỗi nằm ở thị trường Trung Quốc.

Theo BGR