Nếu thắng Thái Lan, ĐT Việt Nam sẽ rộng cửa có vé đi tiếp

VietTimes -- Có 8 đội bóng khu vực Đông Nam Á tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Không quá ngạc nhiên, nếu thắng đội tuyển Thái Lan thì thầy trò HLV Park Hang-Seo sẽ là đội bóng đầu tiên của khu vực rộng cửa có vé đi tiếp vào vòng 3.
 Không quá ngạc nhiên, nếu thắng đội tuyển Thái Lan thì thầy trò HLV Park Hang-Seo sẽ là đội bóng đầu tiên của khu vực rộng cửa có vé đi tiếp vào vòng 3. Ảnh Zing.
Không quá ngạc nhiên, nếu thắng đội tuyển Thái Lan thì thầy trò HLV Park Hang-Seo sẽ là đội bóng đầu tiên của khu vực rộng cửa có vé đi tiếp vào vòng 3. Ảnh Zing.

Trong 8 đội bóng Đông Nam Á thì các đội tuyển Campuchia, Singapore, Myanmar, Indonesia đang đứng cuối bảng xếp hạng sau lượt đi. Tệ nhất chính là Indonesia trắng tay, chưa được địa điểm nào, trong khi Campuchia đã có 1 trận hòa. Tất nhiên, cơ hội đi tiếp của 4 đội bóng này đều dường như đã tắt ngấm dù vẫn còn 4 trận đấu nữa.

Không còn nhiều cơ hội

Đội tuyển Campuchia mới chỉ được 1 điểm duy nhất, trận hòa có được là khi họ đối đầu với đội tuyển Hồng Kông. Rõ ràng Campuchia khó điểm khi gặp Iran (10 điểm), Bahrain (8 điểm), Iran (6 điểm), những trận đấu còn lại đơn thuần là thủ tục. Họ cùng với Đài Loan có hàng phòng ngự kém nhất, đã để thủng lưới 20 bàn.

Tại bảng A, đội tuyển Syria đã toàn thắng với 12 điểm sau 4 trận đấu, chiếc vé đầu bảng khó có thể thoát khỏi tay đội tuyển này. Đội tuyển Philippines và Trung Quốc cùng được 7 điểm, bất lợi lớn nhất với Philippines là thi đấu hai trận sân khách của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Syria và Trung Quốc. Rõ ràng cơ hội nhì bảng của Trung Quốc lớn hơn Philippines bởi họ được thi đấu 2 trận trên sân nhà trước Syria và Philippines.

Indonesia là đội bóng tệ nhất trong 8 đội bóng khu vực Đông Nam Á tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh AFC.

Indonesia là đội bóng tệ nhất trong 8 đội bóng khu vực Đông Nam Á tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh AFC.

Singapore nằm ở bảng D, sau 4 trận được 4 điểm có 1 trận thắng Palestine, hòa Yemen, kém đội đầu bảng Saudi Arabia 4 điểm, kém đội xếp thứ hai là Uzbekistan 2 điểm. Nhưng thoát ra khỏi vị trí cuối bảng đã là thành công của đội tuyển Singapore chứ họ không thể cạnh tranh với các đối thủ Saudi Arabia, Uzbekistan.

Tương tự tại bảng F, đội tuyển Myanmar chỉ thắng 1, thua 3 trận, được 3 điểm đứng cuối bảng này. Nhật Bản đang toàn thắng, ghi được 12 điểm, với 13 bàn thắng và chưa bị thủng lưới chắc chắn sẽ giành ngôi đầu bảng.

Dù HLV HLV Antonio Hey cho rằng cơ hội vẫn còn nguyên với đội tuyển Myanmar nhưng giới chuyên môn cho rằng họ chỉ là “ngân hàng điểm” của bảng đấu này.

Đội tuyển Việt Nam có quyền tự quyết

Lá phiếu bốc thăm đã dồn cả 4 đội bóng khu vực Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia vào bảng G. Việc trắng tay sau 4 vòng đấu, đội tuyển cũng không có HLV khi đối đầu với chủ nhà Malaysia cho thấy đội bóng xứ vạn đảo sẽ rời cuộc chơi sớm nhất.

Cả 3 đội bóng khu vực Việt Nam, Thái Lan, Malaysia sẽ có chuyến làm khách trước chủ nhà UAE. Đội bóng vùng Vịnh này chỉ còn 1 trận đấu sân khách duy nhất trước Indonesia, nên khó có chuyện sẽ có 2 đội bóng khu vực đi tiếp. Với 10 điểm sau 4 trận đấu và chỉ có 8 điểm nữa là chắc chắn có vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nếu trắng tay trên sân Mỹ Đình thì Thái Lan sẽ khó có cơ hội chiếm vị trí nhì bảng G.

Nếu giữ vừng được phong độ như hiện nay, thầy trò HLV Park Hang- Seo sẽ chiếm được ngôi đầu bảng G. Muốn vậy, ĐT Việt Nam cần giành 20 điểm, nghĩa là phải thêm đúng 10 điểm nữa như ở lượt đi, tức 3 chiến thắng và 1 trận hòa. Phương án khả dĩ nhất là thầy trò HLV Park Hang Seo cần thắng cả 3 đối thủ Đông Nam Á và kiếm về kết quả hòa trên sân của UAE.

Cuộc chiến Việt Nam- Thái Lan bao giờ cũng nóng bỏng. Ảnh AT

Cuộc chiến Việt Nam- Thái Lan bao giờ cũng nóng bỏng. Ảnh AT

Theo quy định ĐT Việt Nam cũng hoàn toàn có thể giành quyền đi tiếp với tư cách 1 trong 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất. Ở kỳ World Cup trước, các đội nhì bảng vòng loại thứ 2 của châu Á đều giành được ít nhất 17 điểm mới có cơ hội cạnh tranh top 4 đội nhì bảng (ngoại trừ ĐT Iraq ở bảng F chỉ có 4 đội với 12 điểm).

Như vậy, Quế Ngọc Hải và các đồng đội cần giành thêm 7 điểm nữa (2 chiến thắng và 1 trận hòa) trong 4 trận còn lại để tăng khả năng lọt nhóm 12 đội bước tiếp vào vòng loại thứ 3. Phương án khả dĩ nhất là thắng Thái Lan, Indonesia trên sân nhà và hòa chủ nhà Malaysia.

Rõ ràng thầy trò HLV Park Hang-Seo hoàn toàn có cơ hội giành quyền vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và thiết lập cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Nếu thắng Thái Lan thì cơ hội rõ ràng hơn bao giờ hết