Nên để các chủ phương tiện vận tải tự nguyện lắp hộp đen

VietTimes -- Gần 5 năm thực hiện lắp thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô (hộp đen ô tô), doanh nghiệp vận tải, nhất là các hợp tác xã (HTX) vẫn phải “than thở” vì tốn kém và nhiều bất cập, thường xuyên lỗi kỹ thuật.
Không nên bắt buộc lắp "hộp đen" với phương tiện vận tải của các hợp tác xã. Ảnh: Kienthuc.net.vn
Không nên bắt buộc lắp "hộp đen" với phương tiện vận tải của các hợp tác xã. Ảnh: Kienthuc.net.vn

Ông Lê Văn Tòng, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long (Quảng Ninh) cho biết, lắp hộp đen ô tô thời gian qua rất tốn kém, nhưng không giải quyết được vấn đề gì. Các HTX vận tải hầu hết là các hộ tư nhân có xe liên kết để hoạt động. Thực tế xe vẫn là của từng cá nhân vận hành, khai thác. Do đó, việc lắp hộp đen để nắm bắt thông tin về xe với HTX cũng chẳng để làm gì. “Khi thiết bị hộp đen gặp trục trặc không hoạt động thì cơ quan quản lý cho rằng doanh nghiệp nọ kia nên rút phù hiệu, cắt lốt…”, ông Tòng nói.

Theo ông Tòng, để quản lý hộp đen, các thành viên của hợp tác xã phải thuê các nhà cung cấp thiết bị quản lý hộ, nên cũng tốn kém. Đơn vị của ông có 115 xe, chi phí lắp hộp đen hết 4 triệu mỗi thiết bị, tổng chi phí là 460 triệu đồng. Phí quản lý và duy trì hoạt động thiết bị mỗi năm hết 1 triệu/xe, tổng mất thêm 115 triệu đồng nữa, trong khi DN không sử dụng gì các thông tin thiết bị cung cấp. “Chúng tôi kiến nghị nên bỏ quy định lắp hộp đen bắt buộc với ô tô kinh doanh của HTX vận tải. Thay vào đó, nên để các chủ xe tự nguyện, nếu thấy cần thiết thì lắp”, ông Tòng nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, thời gian qua thiết bị hộp đen ô tô bộc lộ rất nhiều bất cập, như: Quy định xe chạy 4 tiếng phải dừng nghỉ 14 phút, xe dừng nghỉ thật nhưng lái xe vẫn để nổ máy nên thiết bị hộp đen xe vẫn hoạt động. Vậy là nhiều xe bị phạt oan, bị thu phù hiệu 1 tháng vì dữ liệu hộp đen báo xe không nghỉ theo quy định. Các Sở GTVT cứ theo dữ liệu thiết bị để phạt, DN không có cơ hội giải thích. Mỗi tháng thấy Sở GTVT thông báo phạt cả nghìn xe vi phạm qua dữ liệu hộp đen, thấy quản lý tốt quá. Thực ra có rất nhiều dữ liệu đó không chính xác, không thực tế và không phải lỗi của lái xe”, ông Liên nói và dẫn chứng, ông từng biết có xe bị xử phạt lỗi vượt tốc độ 5% qua thông tin hộp đen, nhưng tới 5-7 lần trong cùng 1 thời điểm. Khi hỏi đơn vị xử phạt thì được giải thích là Tổng cục Đường bộ thông báo về như thế. Làm gì có xe nào cùng 1 thời điểm phạm tới 5-7 lỗi về tốc độ?

Thiết nghĩ, Tổng cục Đường bộ nên xem xét lại chính sách về lắp hộp đen bắt buộc với phương tiện vận tải thuộc các HTX. Nên chăng, hãy để các chủ xe tự nguyện và hộp đen được lắp cần tích hợp nhiều tính năng như có bản đồ số. Khi đó, nếu thấy thuận lợi thì các chủ xe sẽ không từ chối chính sách này.