Nên chọn mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô thường cho ra đời song song hai loại động cơ dầu và động cơ xăng, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng.
Cả hai loại động cơ đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Ảnh BD
Cả hai loại động cơ đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Ảnh BD

Động cơ xăng thường đạt số vòng tua cao nhanh hơn và có công suất lớn hơn, nên gia tốc tốt hơn. Trong khi đó, động cơ diesel thường có số vòng quay cực đại thấp, gia tốc thấp hơn động cơ xăng nhưng có mô-men xoắn cao hơn nên sức kéo lớn hơn ở số vòng tua máy thấp hơn.

Điểm khác nhau

Chính vì nguyên liệu đầu vào khác nhau dẫn đến tính chất và quy trình hoạt động của hai loại động cơ này cũng khác nhau. Theo đó, động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong buồng đốt, quá trình này sẽ sinh công giúp tạo nên lực kéo cho động cơ.

Động cơ xăng có khả năng tăng tốc nhanh hơn động cơ dầu. Ảnh BD
Động cơ xăng có khả năng tăng tốc nhanh hơn động cơ dầu. Ảnh BD

Ngược lại, động cơ dầu không sử dụng bugi đánh lửa, thay vào đó không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao trước khi hòa trộn với hỗn hợp dầu diesel. Khi hai tác nhân này gặp nhau, dầu diesel sẽ tự đốt cháy và sinh công cho động cơ

Nguyên lý hoạt động 

Chính vì phải làm nóng hỗn hợp không khí, do đó khi ở vùng khí hậu lạnh, nhiệt độ thấp hoặc băng giá, động cơ dầu sẽ khó khăn khi khởi động động cơ. Vì dầu diesel lạnh hơn bình thường sẽ không đạt được nhiệt độ đủ để tự đốt cháy. 

Ngoài ra, chính vì để hỗn hợp khí nén và dầu tự đốt cháy, nên cấu trúc động cơ diesel thường phức tạp và có giá thành cao hơn so với động cơ xăng. Trọng lượng động cơ dầu cũng vì thế sẽ nặng hơn, và có khả năng chịu tải tốt hơn.

Động cơ dầu phù hợp với mục đích vận tải, chở khách thương mại. Ảnh BD
Động cơ dầu phù hợp với mục đích vận tải, chở khách thương mại. Ảnh BD

Ngược lại, động cơ xăng dùng bugi đánh lửa tạo ra khí thải sạch và thân thiện với môi trường hơn, chưa kể động cơ xăng sẽ hoạt động êm ái hơn và không có mùi hôi khó chịu như động cơ dầu. Do đó, động cơ xăng thường được sử dụng trên những xe cá nhân, xe du lịch thay vì xe tải như động cơ dầu.

Thực tế, nếu xét về tính kinh tế, động cơ dầu luôn là lựa chọn hợp lý, bởi giá xăng luôn cao hơn giá dầu. Và dù có nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ, động cơ xăng luôn ngốn nhiên liệu hơn động cơ dầu.

Xe sử dụng máy xăng vận hành êm ái, dễ chịu hơn xe máy dầu. Ảnh BD
Xe sử dụng máy xăng vận hành êm ái, dễ chịu hơn xe máy dầu. Ảnh BD

Chọn xe máy xăng hay máy dầu?

Nếu người mua xe với mục đích cá nhân hay gia đình, không đặt nặng chi phí nhiên liệu, đề cao sự êm ái, khí thải dễ chịu thì nên chọn xe máy xăng. Tuy nhiên, nếu chủ xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, thường xuyên chở hàng hóa nặng, mục đích thương mại thì lựa chọn động cơ máy dầu là kinh tế nhất.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/nen-chon-mua-o-to-may-xang-hay-may-dau-763615.ldo