Natural Cycles - ứng dụng di động giúp tránh thai hiệu quả bạn nên biết

VietTimes -- Nếu bạn chưa muốn có em bé và không muốn sử dụng các bệnh pháp tránh thai truyền thống, đã có Natural Cycles, một ứng dụng trên điện thoại giúp tránh thai hiệu quả và tiện lợi.
Ảnh minh họa (Google)
Ảnh minh họa (Google)

Chúng ta chưa bao giờ có nhiều lựa chọn các biện pháp tránh thai hiệu quả, và hiện nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã lần đầu tiên chính thức phê chuẩn một “ứng dụng tránh thai số”, cho phép sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Natural Cycles là một ứng dụng theo dõi khả năng thụ thai cho phụ nữ, hoạt động theo cơ chế sử dụng các thuật toán để tính các ngày trong tháng mà người phụ nữ dễ thụ thai nhất, và từ đó giúp họ có biện pháp bảo vệ nhằm tránh mang thai ngoài ý muốn. Sử dụng các thông tin như là nhiệt độ cơ thể hàng ngày và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, ứng dụng này được đánh giá chỉ có tỷ lệ sai sót gần 2% trong “điều kiện sử dụng lý tưởng”, và 6% trong “điều kiện sử dụng bình thường”, còn hiệu quả hơn cả các biện pháp tránh thai và thuốc tránh thai khác.

Các trường hợp mang thai ngoài ý muốn

Natural Cycles đã được chứng nhận là một phương pháp tránh thai ở Châu Âu từ năm 2017, nhưng cho đến nay mới được phê chuẩn cho phép sử dụng ở Mỹ, do lo ngại các vấn đề liên quan đến hiệu quả tránh mang thai ngoài ý muốn của ứng dụng.

Một bệnh viện ở Stockholm, Thụy Điển, đã từng phải tiến hành một cuộc điều tra về ứng dụng này sau khi có 37 phụ nữ sử dụng ứng dụng này nhưng vẫn mang thai ngoài ý muốn.

Tuy vậy, các ứng dụng tránh thai số vẫn phát triển với tốc độ chóng mặt bởi nhiều người phụ nữ mong muốn có các biện pháp tránh thai an toàn, thay thế cho các biện pháp tránh thái bằng cơ chế tác động làm thay đổi hócmôn trong cơ thể họ như là uống thuốc tránh thai chẳng hạn. Nhiều người cho biết uống thuốc tránh thai gây ra các phản ứng phụ khó chịu như là làm tăng cân, thay đổi tâm tính và hội chứng tiền đình.

Biện pháp tránh thai

Mặc dù hiện nay chưa có nhiều thông tin về việc tổ tiên chúng ta có hiểu về mối liên quan giữ khả năng thụ thai và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không, nhưng phương pháp tránh thai này được xem là một trong những phương pháp tránh thai lâu đời nhất trên thế giới, và phương pháp này đặc biệt phổ biến trong cộng đồng những người theo đạo Công giáo đầu những năm 1990, bởi theo giáo luật thì những người theo đạo Công giáo bị cấm phá thai và sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Với khoảng 600.000 người sử dụng hiện nay, thì Natural Cycles là một phần trong xu hướng sử dụng các công nghệ số phục vụ cho mục đích theo dõi sức khỏe con người. Năm 2017, các ứng dụng theo dõi nhịp tim, ứng dụng hỗ trợ tập thể dục và ứng dụng giúp con người thư giãn đã có khoảng 3,7 triệu lượt tải về trên điện thoại và các thiết bị khác.